แนวโน้ม SET เช้าบวก! ตามตปท. หลังเฟดคงดบ.-ส่งสัญญาณลด QE ไร้ไทม์ไลน์ชัด

แนวโน้ม SET เช้าบวก! ตามตปท. หลังเฟดคงอัตราดอกเบี้ยตามคาด พร้อมส่งสัญญาณต่อการปรับลด QE แต่ยังไม่ได้ระบุระยะเวลาชัดเจน อีกทั้งจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 65


นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บล.เคทีบีเอสที คาดว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงเช้าวันนี้น่าจะปรับตัวสูงขึ้นได้ตามตลาดต่างประเทศ หลังจากการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงอัตราดอกเบี้ยตามคาด พร้อมส่งสัญญาณที่ชัดเจนขึ้นต่อการปรับลด QE และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามปัจจัยสำคัญอย่างตลาดหุ้นสหรัฐฯในคืนนี้ว่าจะตอบรับกับผลการประชุมเฟดอย่างไร หลังจากเฟดระบุว่าจะปรับลด QE ในไม่ช้า แต่ยังไม่ได้ระบุระยะเวลา และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2565 เร็วกว่าที่ตลาดฯ เคยคาดว่าจะเป็นปี 2566 ซึ่งหากตลาดหุ้นสหรัฐฯยังเป็นบวกก็ทำให้ตลาดหุ้นไทยยืนบวกได้เช่นกัน

ส่วนอีกตัวแปรสำคัญที่ต้องจับตาค่าเงินบาท เพราะหลังจากเฟดระบว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น ทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และเงินบาทอ่อนค่าลงอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลเชิงลบต่อตลาดหุ้น

ด้านกรณีของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ หลังจากทางการจีนได้เข้าช่วยเหลือในบางส่วน ทำให้นักลงทุนจะเริ่มลดความกังวลลง ส่วนราคาน้ำมันดิบก็ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี เชื่อว่าจะช่วยหนุนตลาดฯบ้านเราได้บ้าง

สำหรับวันนี้ยังต้องติดตามหุ้นเฉพาะตัว อย่าง SCB ที่ประกาศปรับโครงสร้างครั้งใหญ่เมื่อวานนี้ อาจจะส่งผลต่อหุ้นกลุ่มธนาคารและหุ้นบริการทางการเงินตัวอื่นๆ ด้วย โดยวันนี้แนะนำหุ้น KKP และ หุ้นกลุ่มเปิดเมืองอย่าง CPN

ทั้งนี้พร้อมให้แนวรับที่ 1,610 จุด และแนวต้านที่ 1,630 จุด

 

Back to top button