“จีน” กร้าว! สั่งกวาดล้าง “คริปโตฯ” ลั่นผิดกฎหมาย

“ธนาคารกลางจีน” แถลงการณ์กวาดล้างการทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ "สกุลเงินดิจิทัล" รวมถึงแพลตฟอร์มต่างประเทศที่ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแก่ลูกค้าในจีน ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย


ธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ระบุว่า การทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และจะถูกกวาดล้างอย่างหนัก

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนระบุในเว็บไซต์ว่า การให้บริการซื้อขาย, จับคู่คำสั่ง, การออกโทเคนดิจิทัล รวมทั้งการออกตราสารอนุพันธ์สำหรับสกุลเงินดิจิทัล ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ แพลตฟอร์มจากต่างประเทศที่ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแก่ลูกค้าในจีน ก็ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายเช่นกัน และพนักงานที่ทำงานให้แก่แพลตฟอร์มดังกล่าวจะถูกดำเนินการสอบสวน

อีกทั้งธนาคารกลางจีนยังเปิดเผยว่า ทางธนาคารได้เพิ่มประสิทธิภาพของระบบตรวจสอบธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล และสามารถระงับการลงทุนแบบเก็งกำไร

อนึ่ง ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนออกมาตรการกวาดล้างสกุลเงินดิจิทัล โดยก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค. ธนาคารกลางจีนมีคำสั่งห้ามสถาบันการเงิน  รวมทั้ง Alipay ซึ่งเป็นบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ในเครือของบริษัทแอนท์กรุ๊ปของอาลีบาบา ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต ขณะที่รัฐบาลจีนสั่งกวาดล้างเหมืองขุดบิตคอยน์

Back to top button