“สุโขทัย” อ่วม! น้ำอ่าง “แม่มอก-แม่รำพัน” ล้นสปริลเวย์ ท่วมหนัก 9 อำเภอ

“สุโขทัย” อ่วม! น้ำจากอ่างเก็บน้ำ “แม่มอก-แม่รำพัน” ล้นสปริลเวย์ ไหลทะลักท่วมขยายเป็นวงกว้าง 9 อำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่ทางเศรษฐกิจฝั่งตะวันตกของจังหวัด ถนนหลายสายไม่สมารถสัญจรได้


สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จ.สุโขทัย มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และขยายเป็นวงกว้างเข้าท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ทางเศรษฐกิจฝั่งตะวันตกของจังหวัด

โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุโขทัย รายงานสถานการณ์น้ำท่วมว่า สถานการณ์น้ำที่บ่ามาจาก อ.ศรีสำโรง จากอ่างเก็บน้ำแม่มอกและอ่างเก็บน้ำแม่รำพัน ล้นสปริลเวย์ เอ่อล้นเข้าพื้นที่ อ.เมืองสุโขทัย บริเวณพื้นที่ ต.บ้านกล้วยและ ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย

ล่าสุดมวลน้ำยังขยายวงกว้างและท่วมสูงหลายจุด ตลอดเส้นทางจากสะพานพระร่วงจนถึงวิทยาลัยเทคนิคสุโขทัย ระดับน้ำสูง 20-50 เซนติเมตร โรงพยาบาลสุโขทัยต้องใช้แผ่นเหล็กทำทางเข้า และใช้เรือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยรับส่งผู้ป่วยและผู้มาใช้บริการจากสี่แยกคลองโพ ทำให้ชาวบ้านต่างได้รับความเดือดร้อน

โดยเฉพาะที่ชุมชนคลองโพและชุมชนวัดคูหาสุวรรณ น้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรกว่า 100 หลังคาเรือน บางจุดสูงถึง 1 เมตร 50 เซนติเมตร ต้องสัญจรด้วยเรือเท่านั้น ส่วนถนนสายบายพาสตั้งแต่สะพานโตโยต้าถึงสี่แยกคลองโพระดับน้ำสูงถึง 50 เซนติเมตร สถานนีขนส่งเฉลิมพระเกียรติประชาชนไม่สามารถเข้าไปใช้บริการได้ ในขณะที่ทางจังหวัดยังคงแจ้งเตือนระดับน้ำจะสูงขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนน้ำในแม่น้ำยมขณะนี้มีระดับสูงในระดับเดียวกับน้ำจากคลองแม่รำพันที่ท่วมขัง ทำให้ไม่สามารถผันน้ำลงแม่น้ำยมได้ ที่สถานีวัดน้ำ Y 4 มีระดับสูง 6.50 เมตร ซึ่งจังหวัดได้ผันน้ำจากประตูน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ออกไปทางฝั่งซ้ายออกไปทางอุตรดิตถ์และพิษณุโลก สำหรับน้ำจากแม่น้ำยมยังไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด

โดยภาพรวมของจังหวัดสุโขทัยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ทั้ง 9 อำเภอ 56 ตำบล 288 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตร 169,297 ไร่ บ่อปลา 1,326 ไร่ ถนน 118 สาย สะพาน 6 แห่ง ท่อระบายน้ำ 7 แห่ง ตลิ่ง/คันกั้นน้ำ 6 แห่ง ฝาย 9 แห่ง

Back to top button