“เมย์แบงก์” แนะซื้อ ZIGA เป้าสูง 7.15 บ. เล็งกำไรปีนี้โตกว่าคาด 20%

“บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง” แนะนำซื้อหุ้น ZIGA ชูราคาเป้าหมายสูง 7.15 บาท จับตากำไรปี 2564 โตกว่าที่เคยประเมินไว้ 20% เฉียด 170 ล้านบาท


บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำซื้อหุ้น บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA ราคาเป้าหมาย 7.15 บาท

โดยคาดว่า ZIGA จะรายงานกำไรปกติไตรมาส 3/64 ที่ 59 ล้านบาท ขยายตัว +9.8% จากไตรมาสก่อน และ +44.3% จากปีก่อน โดยแม้ในช่วงล็อคดาวน์ และปิดแคมป์คนงานจะคาบเกี่ยวในช่วงเดือน ก.ค.- ส.ค. แต่การทยอยเปิดทำงานในช่วงปลายเดือน ส.ค. และ ก.ย. ผบห.เผยว่าได้มีอุปสงค์คั่งค้าง (pent-up demand) จากภาคก่อสร้างเข้ามาจำนวนมาก

ขณะเดียวกันบริษัทก็ไม่ได้รับผลกระทบจากราคาเหล็กที่พุ่งขึ้นในเดือน ก.ค. เนื่องจากใช้การกำหนดราคาแบบบวกเพิ่ม (cost plus) ยิ่งไปกว่านั้น ความนิยมในเหล็ก Pre-zinc ซึ่งเป็นสินค้าทดแทนเหล็กท่อดำยังคงเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในสถานการณ์นี้ยิ่งทำให้ลูกค้าเร่งรีบซื้อสินค้าอย่างรวดเร็ว

โดยคาดว่า ZIGA จะประคองยอดขายได้ที่ราว 315 ล้านบาท พอๆ กับไตรมาสก่อน ขณะที่คาดว่า ZIGA จะเริ่มบันทึกรายได้จากธุรกิจแฟรนไชส์Z iga store เป็นครั้งแรกจากผู้สมัครราว 5 สาขา ดังนั้นจะมีรายได้ค่าธรรมเนียมบันทึกเข้าราว 2.5 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 4.2% ของประมาณการกำไร

ขณะที่ผู้บริหารคงเป้าเปิดแฟรนไชส์ Ziga store 60 สาขาในปีนี้จากผู้สมัครครั้นเปิดตัวกว่า 500 ราย ดังนั้นหากเป็นไปตามเป้า ZIGA อาจได้บันทึกรายได้ค่าธรรมเนียมแรกเข้าสูงระดับ 27 ล้านบาท ไตรมาสสุดท้าย ซึ่งคิดเป็นถึง 55% ของกำไรปกติเฉลี่ยต่อไตรมาสอีกด้วย (40 ล้านบาท/ไตรมาส) ส่วนธุรกิจโรงเรือนปลูกกัญชงก็น่าจะได้ข้อสรุปเช่นกัน

ดังนั้นหากเป็นไปตามคาด กำไร 9 เดือนแรกของปี 64 จะทำได้ที่ 140 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 82% ของประมาณการปีนี้ และเมื่อรวมกับโอกาสในธุรกิจแฟรนไชส์ Ziga store ที่กำลังเกิดขึ้นเด่นชัดในไตรมาส 4/64 ทำให้เชื่อว่าประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ที่ 169 ล้านบาท +43.6% จากปีก่อน จะบรรลุได้แบบสูงกว่าคาด 15-20% เสมอว่า ZIGA กำลังซื้อขายที่ P/E เพียง 13.7 เท่า

Back to top button