PLANB ลุยธุรกิจ E-SPORT เต็มสูบ เตรียมจัด “eFootball Thailand NextGen” ปลายปีนี้

PLANB ลุยธุรกิจ E-SPORT เต็มสูบ เตรียมจัดแข่งขันรายการ “eFootball Thailand NextGen” เฟ้นหานักกีฬาเข้าสู่เส้นทางอีสปอร์ตมืออาชีพ ในเดือนตุลาคม - ธันวาคม 64 มั่นใจช่วยผลักดันสร้างการเติบโตในอนาคต


นายนพชัย หวังรักษ์ ผู้จัดการอาวุโส บริษัท แพลน บี มีเดีย จํากัด (มหาชน) หรือ PLANB เปิดเผยถึงปัจจัยที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จในตลาดอีสปอร์ต พร้อมกับอธิบายเพิ่มว่า บริษัทฯ ยังได้ใช้อีสปอร์ตต่อยอดตัวเองในฐานะ adjacency media ยกระดับการบริหารธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำ (ผู้ผลิตเกม) ไปจนถึงปลายน้ำ (กลุ่มเป้าหมาย) ผ่านสื่อ 4Os ประกอบด้วย สื่อ Online, สื่อ Offline – Out-of-Home, สื่อ On Air – TV จากช่องกีฬา Tsports 7 และ On Ground activities ทำกิจกรรมร่วมกับสโมสรฟุตบอลไทยลีกทั่วประเทศ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญช่วยให้บริษัทเติบโตในตลาด และเข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี

“ประสบการณ์ในวงการเกมฟุตบอล ประกอบกับการเข้าใจความต้องการที่แท้จริง (Insight) ของทั้งกลุ่มเป้าหมายและลูกค้า คือ key success หลักที่ทำให้ บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในตลาดอีสปอร์ต โดยที่บริษัทจะเน้นหลักการสร้างความสำเร็จร่วมกัน กับ stake holders ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น การเข้าสู่ตลาดอีสปอร์ตของบริษัทฯ และการแข่งขันรายการ E-LEAGUE ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานและความตื่นเต้น คือจุดหนึ่งที่ได้สร้างกลุ่มแฟนบอลรุ่นใหม่จำนวนมากเข้าสู่วงการฟุตบอลไทย ทั้งในระดับสโมสรและระดับทีมชาติ ในขณะเดียวกัน กลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้สนับสนุน ก็จะได้รับการดูแลแบบเฉพาะแต่ละแบรนด์ (Tailor made process) เพื่อสร้างกิจกรรมการตลาดที่ตอบโจทย์ ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้ (Brand awareness) การสร้างความสัมพันธ์ (Engagement) หรือแม้กระทั่งการสร้างยอดขาย (Conversion)”นายนพชัย กล่าว

ทั้งนี้การทำงานของบริษัทฯ ในตลาดอีสปอร์ต จะมีตั้งแต่การใช้กลยุทธ์ที่ใช้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่ลูกค้าต้องการเข้าถึง สร้างความสัมพันธ์ รวมถึงการสร้างรายได้ จากกลุ่มเป้าหมายของกีฬาฟุตบอลบนโลกออนไลน์ ที่ปัจจุบันมีคนดูไม่น้อยไปกว่าฟุตบอลชีวิตจริง โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย Gen Z ที่มีกีฬาอีสปอร์ตเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการรับชม การเข้าร่วมการแข่งขัน หรือกลุ่มผู้ที่ต้องการพัฒนาไปจนถึงการเป็นนักกีฬาอาชีพในอนาคต

ขณะที่อีกจุดคือการเน้นตอบสนองอย่างครอบคลุม และไม่เจาะจงเฉพาะผู้สนใจในอีสปอร์ตเกมฟุตบอลเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการใช้อีสปอร์ตอื่นๆ ที่เป็นที่นิยมมาสร้างกิจกรรมแบบเฉพาะที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละแบรนด์ (Tailor made process) ให้เกิดความสำเร็จ ยกตัวอย่างเช่น เกม Overcooked ซึ่งเป็นอีสปอร์ตที่เกี่ยวกับการทำอาหาร เหมาะกับการสร้างกิจกรรมในกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น คนทุกเพศทุกวัย ที่สนใจความสนุกในหมู่เพื่อน ครอบครัว เป็นต้น

 “ความสำเร็จก้าวแรกในธุรกิจอีสปอร์ต จะช่วยผลักดันและสร้างการเติบโตให้บริษัทฯ มีตัวเลือกในการขยับขยายตลาดของตัวเองเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการต่อยอดความสำเร็จในครั้งนี้ อย่างการทำ Workshop กับกลุ่มลูกค้าและเอเจนซี่เพื่ออัพเดทข้อมูลและกิจกรรมอีสปอร์ตของบริษัทฯ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2022 เพื่อเป็นทางเลือกในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

รวมถึงการก้าวข้ามฐานะเดิม จากเป็นผู้จัดการแข่งขัน และเป็นผู้คอยตอบรับความต้องการของลูกค้า-กลุ่มเป้าหมายเพียงอย่างเดียว ไปสู่การเป็นผู้สร้างความต้องการให้กับตลาดอีสปอร์ตรูปแบบต่างๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแพลตฟอร์มการแข่งขันที่ทำงานร่วมกันกับบริษัทเกมต่างๆ การสร้างรูปแบบของอีสปอร์ตในระบบ Play to earn การร่วมมือพัฒนาระบบ Cryptocurrency เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ที่ทุกฝ่าย (stake holders) ได้ประโยชน์อย่างยั่งยืน”  นายนพชัย กล่าวสรุป

นอกจากนี้ PLANB ยังเตรียมจัดการแข่งขัน รายการ “eFootball Thailand NextGen” โดยเฟ้นหานักกีฬาหน้าใหม่ เพื่อเข้าสู่การแข่งขันอีสปอร์ตระดับมืออาชีพ โดยรายการดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม – เดือนธันวาคม 2564 นี้

 

 

Back to top button