ด่วน! ปภ. เตือน 4 จว.พื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่ม

ด่วน! กรมป้องกันฯ เตือน 4 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร และ ระนอง ให้เฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่ม


กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ว่าได้ประเมินปริมาณฝนตก ร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ ได้ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวัง (องค์การมหาชน) พบว่าช่วงวันที่ 5 – 9 ต.ค.2564 ร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมี 4 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง ได้แก่

ส่วนของจังหวัดเพชรบุรี เฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่มในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน อ.บ้านลาด อ.ท่ายาง อ.เมืองเพชรบุรี และ อ.บ้านแหลม และเฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นล้นทางระบายน้ำล้น ส่งผลต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน

ตามด้วยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่มในพื้นที่ อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ อ.สามร้อยยอด และ อ.กุยบุรี และเฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นล้นทางระบายน้ำล้น ส่งผลต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำปราณบุรี อ่างเก็บน้ำห้วยไทร

รวมทั้งจังหวัดชุมพร เฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่มในพื้นที่ อ.ท่าแซะ และ อ.ปะทิว

อีกทั้งจังหวัดระนอง เฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่มในพื้นที่ อ.เมืองระนอง และ อ.กะเปอร์

ทั้งนี้ ปภ.ได้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า ตลอดจนประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย เพื่อเตรียมความพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง หากพบเห็นหรือได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และแอปพลิเคชัน “พ้นภัย” รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

 

Back to top button