EGCO ร่วมทุน “เอเพ็กซ์” 17.46% บุกเกมรุกธุรกิจ “พลังงานหมุนเวียนสหรัฐฯ”

EGCO เข้าร่วมทุน 17.46% ใน "เอเพ็กซ์" บุกธุรกิจพลังงานหมุนเวียนสหรัฐฯครั้งแรก คาดปิดดีลไตรมาส 4 หวังหนุนแผนลงทุนพลังงานหมุนเวียนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสังคมคาร์บอนต่ำ


นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า บริษัท เอ็กโก พลัส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นทั้งหมด ได้ลงนามสัญญาเพื่อลงทุนทางอ้อม 17.46% ในบริษัท เอเพ็กซ์ คลีน เอ็นเนอร์ยี โฮลดิ้ง แอลแอลซี (เอเพ็กซ์)

ทั้งนี้ เอ็กโก พลัส เป็นผู้ลงทุนในบริษัทร่วมทุนที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกลุ่มกลยุทธ์โครงสร้างพื้นฐานและพลังงานของบริษัท แอริส เมเนจเมนท์ คอร์ปอเรชัน (Ares Management Corporation – NYSE: ARES) ซึ่งบริษัทร่วมลงทุนดังกล่าวลงนามในสัญญาเพื่อซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของเอเพ็กซ์ คาดว่าการร่วมลงทุนครั้งนี้จะเสร็จสิ้นในไตรมาส 4/2564 หลังจากดำเนินการตามเงื่อนไขบังคับก่อนแล้วเสร็จ

โดยการร่วมลงทุนในเอเพ็กซ์นับเป็นการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในสหรัฐอเมริกาครั้งแรกของเอ็กโก กรุ๊ป ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดพลังงานหมุนเวียนที่มีกำลังผลิตไฟฟ้าติดตั้งจากพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์มากที่สุดในโลก และมีโอกาสในการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนอีกมากที่คาดว่าจะเข้าสู่ตลาดจำนวนกว่าแสนเมกะวัตต์ในอีก 10 ปีข้างหน้า

อนึ่งการลงทุนครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญที่จะสนับสนุนแผนการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเอ็กโก กรุ๊ป ในอนาคต ในขณะเดียวกันยังเป็นไปตามทิศทางการดำเนินธุรกิจ “Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth” เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสังคมคาร์บอนต่ำ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ในปี 2593 ด้วย

สำหรับเอเพ็กซ์ เป็นบริษัทพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนเอกชนขนาดใหญ่ ที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ดำเนินธุรกิจด้วยการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน ตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงเริ่มดำเนินการก่อสร้าง (Notice to Proceed – NTP) หรือเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (Commercial Operation Date – COD) แล้วขายโครงการที่พัฒนาเหล่านั้นให้แก่นักลงทุนอื่น

ทั้งนี้ปัจจุบัน เอเพ็กซ์ ได้ขายโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ มูลค่ารวมกว่า 9 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีโครงการพลังงานสะอาดหลากหลายประเภทที่อยู่ระหว่างการพัฒนา จำนวนมากกว่า 30,000 เมกะวัตต์ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา เอเพ็กซ์ดำเนินธุรกิจและขายโครงการให้แก่ผู้ให้บริการสาธารณูปโภคต่างๆ ตลาดเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม (Commercial and Industrial  C&I) และสถาบันการเงินระดับโลก รวมทั้งยังเป็นบริษัทชั้นนำด้านการพัฒนาและขายโครงการพลังงานสะอาดให้กับกลุ่มลูกค้าในตลาดเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดีการร่วมลงทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการเงินให้แก่เอเพ็กซ์ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเอเพ็กซ์ในฐานะผู้นำด้านการพัฒนา เป็นเจ้าของ และเดินเครื่องเชิงพาณิชย์โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดขนาดใหญ่ ในรูปแบบผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) อีกทั้งยังเร่งการขยายกลยุทธ์ทางธุรกิจสู่ธุรกิจระบบกักเก็บพลังงาน แหล่งพลังงานแบบกระจายตัว (Distributed Energy Resources – DER) และเชื้อเพลิงสะอาด

 

 

Back to top button