สหรัฐฯ-จีน เจรจาการค้า หวังยกเลิกภาษี-มาตรการคว่ำบาตร

สหรัฐฯ หารือ “จีน” เจรจาทางด้านการค้าระดับทวิภาคีครั้งที่ 2 ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา รวมถึงหัวข้อการยกเลิกภาษีและการคว่ำบาตรที่สหรัฐกำหนดขึ้นด้วย


นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ หรือ USTR ได้ประชุมหารือทางออนไลน์กับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ต.ค. 2564) เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าทวิภาคีที่สหรัฐและจีนลงนามกันในปีที่แล้ว โดยจีนระบุว่า หัวข้อที่มีการหารือกันนั้นรวมถึงการยกเลิกภาษีนำเข้าที่กำหนดโดยสหรัฐ

สำหรับการประชุมออนไลน์ดังกล่าวซึ่งเป็นการเจรจาด้านการค้าครั้งแรกระหว่างสองประเทศในรอบหลายเดือนนั้น เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน พยายามที่จะปรับนโยบายการค้าใหม่ระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่ทั้งสองประเทศทำสงครามการค้าระหว่างกันเป็นเวลา 4 ปี ในสมัยของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกดังกล่าวก็ยังไม่สามารถคลายความกังวลของสหรัฐได้อย่างเต็มที่เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติและนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน

โดยสำนักงานของ USTR ระบุว่า ในระหว่างการหารือกันนั้น นางไท่และนายหลิวได้ยอมรับว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าระดับทวิภาคีมีความสำคัญ และมีผลกระทบไม่เพียงต่อสหรัฐและจีนเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกด้วย

“นางไท่และนายหลิวได้ทบทวนการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก และตกลงกันว่า ทั้งสองฝ่ายจะปรึกษาหารือกันในประเด็นอื่น ๆ ด้วย” สำนักงานของ USTR กล่าว

ด้านนางไท่ได้เน้นย้ำถึงความวิตกของสหรัฐที่มีต่อนโยบายโดยไม่อิงตลาดของรัฐบาลจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจของสหรัฐ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า นายหลิวได้เจรจากับนางไท่เกี่ยวกับการยกเลิกภาษีและการคว่ำบาตรที่สหรัฐกำหนดขึ้นด้วย

ทั้งนี้การเจรจาครั้งล่าสุดระหว่างนางไท่และนายหลิวนั้นเป็นการเจรจาครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ประธานาธิบดีไบเดนเข้ารับตำแหน่งในเดือน ม.ค. หลังจากที่การเจรจาออนไลน์ครั้งแรกจัดขึ้นในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

 

Back to top button