“ครม.” เคาะโครงการสินเชื่อ “EXIM Biz” วงเงิน 5 พันลบ. หนุนผู้ประกอบการกู้ยืมไม่เกิน 7 ปี

“ครม.” ไฟเขียวโครงการสินเชื่อ EXIM Biz Transformation วงเงิน 5 พันลบ. หนุนผู้ประกอบการรายละไม่เกิน 100 ลบ.ให้กู้ยืมไม่เกิน 7 ปี ระยะเวลาโครงการเริ่มตั้งแต่วันนี้ - 31 กรกฎาคม 2565


นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการสินเชื่อ EXIM Biz Transformation Loan วงเงินสินเชื่อ 5,000 ล้านบาท และอนุมัติงบประมาณ 575 ล้านบาท แก่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ EXIM BANK สำหรับดำเนินโครงการตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

โดยโครงการสินเชื่อ EXIM Biz จะเป็นการสนับสนุนการให้สินเชื่อให้ผู้ประกอบการ รายละไม่เกิน 100 ล้านบาท ระยะเวลาการให้กู้ยืมไม่เกิน 7 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 – 2 คงที่ 2%, ปีที่ 3 – 5 Prime Rate -2% และปีที่ 6 – 7 Prime Rate เพื่อใช้ในการปรับปรุงเครื่องจักร หรือลงทุนในเครื่องจักรใหม่ และเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต

รวมทั้งปรับปรุงระบบ Software ดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบการทุกขนาดธุรกิจ (S/M/L) ที่อยู่ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเน้นอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ (S-Curve) และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่น อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารและเกษตรแปรรูป, อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์, อุตสาหกรรมอนาคต เช่น หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ เป็นต้น

สำหรับวงเงินสินเชื่อของโครงการ 5,000 ล้านบาทนั้น EXIM BANK จะระดมทุนจากการออกตั๋วสัญญาใช้เงิน และการกู้ยืมเงินในตลาดการเงิน ระยะเวลาโครงการเริ่มตั้งแต่วันนี้ – 31 กรกฎาคม 2565

 

 

 

Back to top button