HENG ปลื้ม KBANK ร่วมพันธมิตรสะท้อนเชื่อมั่นธุรกิจ ปักหมุดเทรด 19 ต.ค.นี้

HENG ปลื้ม KBANK เข้าซื้อหุ้น 10% ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ธุรกิจในการพัฒนาและต่อยอดสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ในการให้บริการผลิตภัณฑ์สินเชื่อ


นายวิชัย ศุภสาธิตกุล ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ในภาคเหนือภายใต้แบรนด์ “เฮงลิสซิ่ง” เปิดเผยว่า ด้วยศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ HENG และประสบการณ์ความเชี่ยวชาญการดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อมากกว่า 20 ปี

รวมถึงแผนกลยุทธ์การดำเนินงานธุรกิจที่โดดเด่นจะทำให้บริษัทฯ ก้าวต่อไปอย่างมั่นคง หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย HENG จะใช้ความแข็งแกร่งด้านฐานะทางการเงินเพื่อสนับสนุนการขยายพอร์ตสินเชื่อให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทำให้ได้รับความเชื่อมั่นจาก ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK มาเป็น Strategic Partner ร่วมขับเคลื่อนการให้บริการสินเชื่อรายย่อยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในแต่ละท้องถิ่นให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทย ได้เสนอซื้อหุ้นสามัญเดิมของ HENG จากผู้ถือหุ้นกลุ่มทวีเฮงและกลุ่มพัฒนสิน ผ่านการซื้อขายหลักทรัพย์บนกระดานรายใหญ่ (Big-Lot Board) จำนวน 381,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 10 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ในราคาเดียวกับที่เสนอขาย IPO ที่ 1.95 บาทต่อหุ้น ณ วันที่ HENG นำหลักทรัพย์เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรกในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ซึ่งทำให้ธนาคารกสิกรไทย เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่

อย่างไรก็ดี การที่ธนาคารกสิกรไทย เข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ HENG สะท้อนถึงความเชื่อมั่นถึงศักยภาพการดำเนินงานของบริษัทฯ และการร่วมมือดังกล่าวจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่บริษัทฯ ในการขยายฐานลูกค้า พัฒนาผลิตภัณฑ์ และแพลตฟอร์มเทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า ซึ่งบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าการร่วมมือดังกล่าวจะเป็นประโยชนต่อผู้ถือหุ้น นักลงทุน และสร้างการเติบโตในระยะยาวต่อไป

นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นกลุ่มทวีเฮง จะจำหน่ายหุ้นสามัญเดิมอีกจำนวน 186,210,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 4.9 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ให้แก่นักลงทุนรายใหญ่จำนวน 9 ราย เพื่อร่วมลงทุนระยะยาวกับบริษัทฯ ผ่านกระดาน Big-Lot Board ในราคาเดียวกับที่เสนอขาย IPO ที่ 1.95 บาท ณ วันที่ HENG เข้านำหลักทรัพย์เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรกเช่นกัน โดยมีข้อตกลงจะไม่ขายหุ้นเป็นระยะเวลา 1 ปี

“การที่ธนาคารกสิกรไทยเข้ามาถือหุ้น HENG เพื่อร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทฯ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจะช่วยส่งเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งจากความร่วมมือในการพัฒนาและต่อยอดสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ในการให้บริการผลิตภัณฑ์สินเชื่อแก่ลูกค้าในแต่ละท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เป็นธรรม และผลักดันการเติบโตในระยะยาวให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้” นายวิชัย กล่าว

นางสุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า บริษัทฯ มีเป้าหมายก้าวสู่ผู้นำการให้บริการสินเชื่อที่ครบวงจรในประเทศไทยเพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยนำจุดแข็งด้านประสบการณ์ความเชี่ยวชาญทีมผู้บริหารและพนักงานที่มีความเข้าใจในพฤติกรรมความต้องการเงินทุน เพื่อเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่เหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

ประกอบกับการมีเครือข่ายสาขาผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสองและนายหน้ากว่า 5,100 ราย เป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่เป็นช่องทางการนำเสนอผลิตภัณฑ์และส่งต่อลูกค้าให้แก่สาขาของ HENG ในแต่ละพื้นที่ และสร้างโอกาสการนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อประเภทอื่น ๆ ให้แก่ลูกค้าได้เพิ่มเติม

นอกจากนี้ HENG ยังมีแผนลงทุนยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันโดยตั้งเป้าภายในปี 2566 จะเพิ่มสาขาเป็น 830 สาขา เน้นขยายในพื้นที่เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง รองรับแผนขยายพอร์ตผลิตภัณฑ์สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มีทะเบียนรถเป็นประกันและนาโนไฟแนนซ์ เพื่อผลักดันพอร์ตสินเชื่อรวมเพิ่มเป็น 14,800 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มีพอร์ตรวม 8,420 ล้านบาท

นายพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล ถือเป็นผู้นำการให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ที่มีแผนเพิ่มพื้นที่การให้บริการผ่านการขยายสาขาเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า

รวมถึงมีแผนลงทุนเทคโนโลยีเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันเพิ่มประสิทธิภาพ ช่วยควบคุมและบริหารจัดการคุณภาพลูกหนี้ได้ดี ส่งผลดีต่อการเติบโตของ HENG ในระยะยาวต่อไป โดย HENG มีกำหนดเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ในอังคารที่ 19 ตุลาคม 2564

Back to top button