HANA เคาะปันผล 1 บ. XD 29 ต.ค.นี้ เล็งทุ่มกว่า 2 พันลบ. ซื้อเครื่องจักร เพิ่มกำลังผลิต

HANA เคาะปันผล 1 บ./หุ้น จ่อขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 29 ต.ค.64 กำหนดจ่าย 15 พ.ย.64 เล็งทุ่มกว่า 2 พันลบ. ซื้ออุปกรณ์ผลิตสำหรับโรงงานผลิตภัณฑ์การจัดการพลังงานซิลิคอนและซิลิคอนคาร์ไบด์ที่เกาหลี หวังเพิ่มกำลังผลิต รองรับคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น เตรียมเปิดตัว "SiC MOSFET" ไตรมาส 3/65


บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท วันที่ 15 ต.ค.2564 อนุมัติจ่ายปันผลจากงวดดำเนินงานวันที่ 1 ม.ค. 2564 ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2564 เป็นเงินสดในอัตรา 1 บาท ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 29 ต.ค.2564 และกำหนดจ่ายปันผลในวันที่  15 พ.ย.2564

ขณะที่นความคืบหน้าเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์การจัดการพลังงานซิลิคอนและซิลิคอนคาร์ไบด์ของบริษัท เพาเวอร์ มาสเตอร์ เซมิคอนดักเตอร์ จำกัด บริษัทย่อยของบริษัทฯ (Power MasterSemiconductor Co., Ltd.) หรือ PMS ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองชองจู สาธารณรัฐเกาหลี

โดยในช่วงหกเดือนที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ให้ข้อมูลแก่นักลงทุนว่า PMS ได้ส่งมอบตัวอย่างอุปกรณ์ให้กับลูกค้าหลายรายที่แสดงความสนใจในเซมิคอนดักเตอร์ซิลิคอนและซิลิคอนคาร์ไบด์ของบริษัทฯ โดยลูกค้าเหล่านี้ได้ทำการทดสอบตัวอย่างดังกล่าวในผลิตภัณฑ์/อุปกรณ์ของพวกเขา ซึ่งมีเกณฑ์การทดสอบหลายประการ เช่น การทำงาน ประสิทธิภาพตามข้อกำหนด และความทนทานในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าระดับที่มาตรฐานขั้นสูง เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ในครัวเรือน อุปกรณ์โทรคมนาคม อุปกรณ์ Cloud Computing อินเวอร์เตอร์ไฟฟ้า EV/OBC (เครื่องชาร์จออนบอร์ด) และพลังงานหมุนเวียน

ขณะที่ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเยี่ยมจากลูกค้าหลายแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีนและประเทศเกาหลีใต้ โดยบริษัทฯ ได้แนะนำ–ผลตอบลัพธ์ที่ได้นั้นเป็นบวก 100% สำหรับเกณฑ์การทดสอบทั้งหมด และที่สำคัญคือ PMS ได้มีการลงนามในข้อตกลงตามสัญญากับบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศเกาหลีใต้ โดย PMS จะส่งมอบอุปกรณ์การจดัการพลังงานให้แก่บริษัทดังกล่าวเมื่อการผลิตเสร็จสิ้น

ดังนั้นบริษัทฯ จะลงทุนเพิ่มใน PMS เพื่อจัดหาอุปกรณ์การผลิตที่จำเป็นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและเพื่อรองรับการผลิตจำนวนมากของอุปกรณ์ซิลิคอนและซิลิคอนคาร์ไบด์ บริษัทฯ จะลงทุนอีกประมาณ 60 -65 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2,000 – 2,160 ล้านบาท โดยใช้เงินทุนจากเงินสดสำรองของบริษัทฯ โดยจะทยอยนำไปใช้ในระยะเวลาประมาณ 9 – 12 เดือน บริษัทฯ ประมาณการว่าสายการผลิตขนาดใหญ่จะติดตั้งแล้วเสร็จภายในต้นไตรมาสที่ 4/2565โดยมีกำลังการผลิตเริ่มในช่วงปลายปี 2565 หรือต้นปี 2566

นอกจากนี้ยังมีบริษัทที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์จำหนวนหนึ่งในประเทศจีนและประเทศเกาหลีใต้ที่กกำลังทดสอบอุปกรณ์ปัจจุบันของบริษัท และกำลังรอการเปิดตัว SiC MOSFET อุปกรณ์หลักสำหรับอินเวอร์เตอร์ออนบอร์ด/ออฟบอร์ด สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งบริษัทฯ ตั้งเป้าไว้ในไตรมาสที่ 3/2565

Back to top button