“ธปท.-ส.ธนาคาร” โร่แจงเหตุ “รูดปรื๊ด” โดนแฮค ยัน! แบงก์คืนเงินผู้เสียหายแน่นอน

ธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย ชี้แจงถึงกรณีการตัดเงินผิดปกติผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของลูกค้าจำนวนมาก ยืนยันว่าไม่ใช่แอปดูดเงิน แจ้งลูกค้าที่พบธุรกรรมทางการเงินผิดปกติ สามารถติดต่อทางคอลเซ็นเตอร์ของหรือสาขาของธนาคารที่ออกบัตร 


ธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์เมื่อวานนี้ (17 ต.ค. 64) ชี้แจงกรณีการตัดเงินผิดปกติผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของลูกค้าเป็นจำนวนมาก ตามที่ปรากฏข่าวพบลูกค้าถือบัตรเครดิตและบัตรเดบิตจำนวนมากประสบปัญหาในการรายการชำระเงินโดยที่ไม่ได้ทำธุรกรรมดังกล่าวด้วยตนเอง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รับทราบปัญหาและได้ตรวจสอบสถานการณ์ดังกล่าว โดยเบื้องต้นพบว่า มิได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร แต่เป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระสินค้าและบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ไม่ใช่แอปดูดเงินตามที่ปรากฏในข่าว

ขณะนี้ธนาคารเจ้าของบัตรได้ดำเนินการระงับการใช้บัตรของลูกค้าที่มีรายการผิดปกติ และติดต่อลูกค้ารวมทั้งอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบร้านค้าที่มีรธุรกรรมที่ผิดปกติเหล่านี้นอกจากนี้ ลูกค้าที่ตรวจสอบพบความผิดปกติของรายการธุรกรรมด้วยตนเอง สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์หรือสาขาของธนาคารผู้ออกบัตร เพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันการทำธุรกรรมในทันที โดยธนาคารจะดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และเร่งคืนเงินลูกค้าที่ได้รับความเสียหายตามขั้นตอนของธนาคารโดยเร็วต่อไป

ขณเดียวกันธปท.และสมาคมธนาคารไทย ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า โดยธนาคารไทยพาณิชย์มีระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยและมีการตรวจสอบธุรกรรมที่ผิดปกติอย่างต่อเนื่อง เมื่อพบรายการที่ผิดปกติ ธนาคารจะแจ้งลูกค้าเพื่อตรวจสอบและยืนยันรายการธุรกรรม และพร้อมจะดูแลลูกค้าด้วยความรับผิดชอบเสมอ

สำหรับประชาชนที่พบปัญหาสามารถติดต่อหมายเลข Call Center ของสถาบันการเงิน ดังนี้

Back to top button