BBL ทุ่ม 6.80 หมื่นลบ. เตรียมซื้อธุรกิจรายย่อย “ธนาคารซิตี้กรุ๊ป” ในไทย 22 ต.ค.นี้

BBL ทุ่ม 6.80 หมื่นล้านบาท เตรียมประมูลซื้อธุรกิจรายย่อย “ธนาคารซิตี้กรุ๊ป” วันที่ 22 ตุลาคม 2564 ขณะที่ BAY ชั่งน้ำหนักเข้าร่วมประมูลด้วย ทั้งนี้ธนาคารซิตี้กรุ๊ป ประกาศถอนกิจการธนาคารในทวีปเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา และออสเตรเลีย เพื่อเน้นธุรกิจทำกำไรได้มากกว่า คือ ธุรกิจบริหารจัดการความมั่งคั่งให้กับลูกค้าระดับเศรษฐี


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (21 ตุลาคม 2564) ธนาคารซิตี้กรุ๊ป เปิดเผยว่า การประมูลซื้อธุรกิจรายย่อย หรือ Retail Consumer ของธนาคารซิตี้กรุ๊ปในตลาดเอเชีย จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 22 ตุลาคมนี้ ในขณะที่การเปิดประมูลซื้อธุรกิจรายย่อยของธนาคารซิตี้กรุ๊ปในอินเดียจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

สำหรับธุรกิจรายย่อย หรือ Retail Banking Consumer ในประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในอีกหลายประเทศที่ธนาคารซิตี้กรุ๊ปต้องการขายเพื่อปิดฉากธุรกิจในตลาดดังกล่าวนั้น พบว่า ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เตรียมวางแผนที่จะเสนอซื้อธุรกิจของธนาคารซิตี้กรุ๊ป ด้วยการเสนอวงเงินมากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 68,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY กำลังพิจารณาชั่งน้ำหนักในการเข้าร่วมประมูลซื้อธุรกิจของซิตี้กรุ๊ปในไทยด้วย อย่างไรก็ตาม ธนาคารพาณิชย์ทั้ง 2 แห่ง ปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นในขณะนี้ แต่ก็ไม่ได้มีการตอบปฏิเสธอย่างชัดเจนต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว

สำหรับประเทศอินโดนีเซีย ธนาคารดีบีเอส และธนาคารยูโอบีจากประเทศสิงคโปร์ เตรียมเสนอประมูลซื้อธุรกิจธนาคารซิตี้กรุ๊ป เช่นเดียวกันกับธนาคารมาลายัน แบงก์กิ้ง ชั่งน้ำหนักว่าจะเข้าร่วมประมูลด้วยหรือไม่ ซึ่งธุรกรรมในการประมูลกิจการในอินโดนีเซียอาจสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 34,000 ล้านบาท

ด้านธุรกิจธนาคารซิตี้กรุ๊ปในฟิลิปปินส์นั้น มีธนาคารหลายแห่งเตรียมประมูลซื้อกิจการ ได้แก่ ธนาคารบีดีโอ ยูนิตแบงก์ ธนาคารเมโทรโพลิแทน แบงก์ แอนด์ ทรัสท์ ธนาคารยูเนียนแบงก์ ออฟ ฟิลิปปินส์ และธนาคารแบงก์ ออฟ ฟิลิปปินส์ ไอซ์แลนด์ คาดว่ามูลค่าจากการประมูลขายจะมีถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 34,000 ล้านบาท

ในส่วนของธุรกิจรายย่อยของธนาคารซิตี้กรุ๊ปในไต้หวัน ธนาคารดีบีเอส ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ ธนาคารคาเธ่ย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ และฟูบอน ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ เตรียมเข้าประมูลซื้อกิจการในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าอาจมีมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 68,000 ล้านบาท หรือไปถึง 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 136,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารซิตี้กรุ๊ป ประกาศถอนกิจการธนาคารในทวีปเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา และออสเตรเลีย เพื่อมุ่งเน้นธุรกิจที่ทำกำไรมากกว่า ได้แก่ ธุรกิจบริหารจัดการความมั่งคั่งให้กับลูกค้าระดับเศรษฐี ซึ่งเป็นตลาดที่เติบโตเร็วโดยเฉพาะในเอเชีย การตัดสินใจถอนธุรกิจรายย่อยของซิตี้กรุ๊ปในทวีปเอเชียประกอบด้วย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ไทย และอินเดีย โดยการเปิดประมูลซื้อธุรกิจซิตี้กรุ๊ปใน 4 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และไทย จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 22 ตุลาคมนี้

 

Back to top button