ม็อบสิบล้อเอาจริง ! ดีเดย์เปิดประเทศ 1 พ.ย.หยุดวิ่งรถ 20% กดดันรัฐตรึงดีเซล 25 บาท/ลิตร

"สหพันธ์การขนส่งฯ" ขู่ยกระดับการเคลื่อนไหว กดดันรัฐตรึงดีเซล 25 บาท/ลิตร  เตรียมหยุดวิ่งรถบรรทุก 20% ทั่วประเทศ นาน 7 วัน พร้อมกิจกรรม Truck Power ครั้งที่ 2 วิ่งโชว์นักท่องเที่ยวต่างชาติ ดีเดย์เปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (27 ต.ค. 2564 ) ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ ถ.วิภาวดี-รังสิต กรุงเทพมหานคร สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำโดย นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย  และสมาคมภาคการขนส่งต่างๆ ร่วมกันแถลงข่าวถึงมาตรการยกระดับการเรียกร้อง กรณีราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องของภาคประชาชน

โดยนายอภิชาติ กล่าวว่า การจัดแถลงข่าวครั้งนี้ เพื่อยกระดับมาตรการกดดันรัฐบาลให้พิจารณาตามข้อเรียกร้อง ช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาทต่อลิตร ลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาทต่อลิตร และยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนพลังงานเป็นระยะเวลา 1 ปี  เพื่อลดผลกระทบต่อธุรกิจภาคการขนส่ง และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤติน้ำมันดีเชลปรับราคาขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อต้นทุนอัตราค่าขนส่ง และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้น ที่ปรับตัวตามราคาน้ำมัน  ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลออกมาระบุว่า ให้ผู้ค้าน้ำมันกลับมาจำหน่ายน้ำมันกลุ่มดีเซลเป็น 3 ชนิดเหมือนเดิม คือ ดีเซลธรรมดา, ดีเซล B7 และ ดีเซล B20 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป และให้ตรึงราคากลุ่มดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร แนวทางดังกล่าวนั้น ไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของสหพันธ์ฯ

สำหรับในวันที่ 1 พ.ย. นี้ รถบรรทุกที่อยู่ในเครือสหพันธ์ฯ จะหยุดวิ่ง 20% จากจำนวนรถบรรทุกของสมาชิกฯ ทั้งหมด 400,000 คัน หรือหยุดวิ่งประมาณ 70,000-80,000 คัน ซึ่งจะเป็นรถที่ขนส่งสินค้าอุปโภค บริโภค สินค้านำเข้า-ส่งออก และสินค้าอุตสาหกรรมก่อสร้าง อาทิ อิฐ และหิน เป็นต้น รวมทั้งรถท่องเที่ยวด้วย ซึ่งเบื้องต้น จะหยุดวิ่ง 7 วัน คาดว่า จะสร้างความเสียหายประมาณหลายพันล้านบาท

ทั้งนี้หากยังไม่ได้รับการตอบรับจากภาครัฐจะหยุดวิ่งต่อเนื่อง อาจจะเพิ่มเป็น 15 วัน หรือ1 เดือนตามความเหมาะสม สำหรับการหยุดวิ่งครั้งนี้ จะทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สภาผู้ส่งออกขนส่งสินค้าทางเรือ (สรท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ (ส.อ.ท.) เป็นต้น โดยจะแจ้งล่วงหน้าภายใน 2 สัปดาห์ หรือหลังวันที่ 31 ตุลาคมนี้ เพื่อให้ทราบถึงความจำเป็นของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ต่อไป

นอกจากนี้ทางสหพันธ์ฯ เตรียมจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์พลังของคนรถบรรทุก (Truck Power) ซีซั่น 2 โดยคาดว่าจะมีจำนวนรถมากกว่า 1,000 คัน ทั้งในภาคขนส่ง อาทิ รถบรรทุก รถเช่าเหมาหรือรถท่องเที่ยว และ รถยนต์ส่วนบุคคลของภาคประชาชนด้วย คาดว่า จะจัดกิจกรรมภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะกำหนดวันที่ชัดเจนอีกครั้งในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนรูปแบบของกิจกรรม จะมีทั้งการวิ่งล้อมเมือง และผ่าเมือง หรือวิ่งตามเส้นทาง หรือจอดรถรวมกลุ่มไว้ในสถานที่แห่งใด  พร้อมย้ำว่า การจัดกิจกรรมจะเป็นไปตามกฎหมาย มาตรการสาธารณสุขป้องกันโควิด-19 เพื่อลดผลกระทบผู้ใช้เส้นทางมากที่สุด และไม่มีการปิดถนนอย่างแน่นอน เพราะจะทำให้ประชาชนเดือดร้อน

อย่างไรก็ตาม ทางสมาพันธ์ฯ จะยื่นหนังสือแจ้งต่อประธานกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ทราบถึงความเดือดร้อนของภาคประชาชน และผู้ประกอบการขนส่ง กรณีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ 30 บาทต่อลิตร ในวิกฤติต่างๆ ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรมในทุกมิติ  หลังเปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ รวมทั้งจะยื่นข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการพลังงานแห่งชาติ (กพช.) หรือเพื่อขอเข้าพบประชุมชี้แจง ในประเด็นต่างๆ ที่ประชาชน และผู้ประกอบการขนส่งได้รับความเดือดร้อนกรณีน้ำมันราคาแพง ทั้งนี้ ยืนยันว่า ขอให้ลดราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 25 บาทต่อลิตร

“สหพันธ์ฯ พร้อมถ้ารัฐบาลเรียกเข้าพบ เพื่อหารือทางออกดังกล่าวอยู่แล้ว ซึ่งอาจจะต่อรองปรับลดราคาน้ำมันดีเซลเหลือ 26-27 บาทต่อลิตรได้ ตามความเหมาะสม หรือหามาตรการอื่นๆ ที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคขนส่งและประชาชนที่บริโภคน้ำมันแพง แต่ขณะนี้รัฐบาลยังนิ่งเฉย ทำให้สหพันธ์ฯ ต้องจัดการแถลงข่าวครั้งนี้ และยกระดับการต่อสู้ เพื่อกดดันรัฐบาลต่อไป” นายอภิชาติ กล่าว

 

 

 

Back to top button