“แฮกเกอร์” ป่วน “เครือเซ็นทรัล” วุ่น! สั่งเร่งหาต้นตอ – แนะลูกค้าเปลี่ยนรหัสผ่าน

“เครือเซ็นทรัล” แจ้งเหตุถูกโจรกรรมข้อมูลทางไซเบอร์ โดยล่าสุดระบบที่ถูกเจาะผ่านได้รับการปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมเร่งสืบสวนถึงต้นตอ และแนะนำให้ลูกค้าเปลี่ยนรหัสผ่านโดยเร็วที่สุด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (27 ต.ค.64) บริษัท เซ็นทรัส เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (CRG) ประกาศถึงเหตุการณ์ที่มี แฮกเกอร์ อ้างว่าเจาะข้อมูลขนาด 80GB ไปจากเครือข่ายภายในของบริษัท โดยมีทั้งข้อมูลลูกค้า, ข้อมูลสมาชิก, ข้อมูลร้านอาหาร รวมถึงข้อมูลทางการเงินของบริษัท โดยบริษัทยืนยันว่าข้อมูลหลุดไปจริง

สำหรับข้อมูลลูกค้าที่หลุดไป ได้แก่ ชื่อ, ที่อยู่, เพศ, หมายเลขโทรศัพท์, วันเดือนปีเกิด, อีเมล โดยไม่มีข้อมูลบัตรเครดิต และไม่มีข้อมูลการซื้อสินค้า โดยทาง CRG ระบุว่าได้ปิดการเข้าถึงข้อมูลแล้ว และขออภัยกับลูกค้า

อย่างไรก็ดี กลุ่มแฮกเกอร์ที่ประกาศแฮกข้อมูลกลุ่ม CRG สำเร็จครั้งนี้ ประกาศว่าแฮกข้อมูลจากเครือ Centara เพิ่มเติม โดยเป็นข้อมูลขนาด 400GB มีข้อมูลสำคัญของลูกค้า คือข้อมูลติดต่อพื้นฐาน, หมายเลขหนังสือเดินทาง, และช่วงเวลาเข้าพัก ซึ่งเหตุผลที่กลุ่มแฮกเกอร์โจมตี Centara เนื่องทาง CRG เคยตกลงจ่ายค่าไถ่แต่เปลี่ยนใจภายหลัง จึงเดินหน้าแฮกบริษัทอื่นๆ ในเครือเซ็นทรัลต่อเนื่อง

ขณะที่ล่าสุด Centara Hotels & Resorts ออกประกาศชี้แจงเหตุโจรกรรมข้อมูลทางไซเบอร์เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2564 ว่าทางโรงแรมได้รับทราบถึงการเจาะระบบในวันที่ 14 ต.ค. และได้ทำการตรวจสอบความเสียหายทันทีที่ได้รับแจ้ง ซึ่งทางฝ่ายตรวจสอบยืนยันว่า ข้อมูลที่ถูกโจรกรรมไปเป็นข้อมูลส่วนบุคคลบางส่วนของลูกค้า ส่วนใหญ่เป็น ชื่อ และข้อมูลการจองที่พัก และมีหมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่อีเมล ข้อมูลติดต่อ และหมายเลขบัตรประจำตัว เป็นส่วนน้อย และระบบที่ถูกเจาะผ่านได้รับการปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการสืบสวนถึงต้นตอจะยังคงดำเนินต่อไป และทางโรงแรมจะแจ้งให้ทราบเมื่อได้รับข้อมูล

ทั้งนี้ Centara Hotels & Resorts ระบุว่าทางโรงแรมให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคล และความเป็นส่วนตัวในระดับสูงสุด และเพื่อเป็นการป้องกันในเบื้องต้น ทางโรงแรมจึงขอให้แขกทำการเปลี่ยนรหัสผ่านอย่างเร็วที่สุด และยืนยันว่าทางโรงแรมจะไม่มีการติดต่อแขกโดยตรงเพื่อขอข้อมูลส่วนบุคคล

Back to top button