“อุ๊งอิ๊งค์” นั่งกุนซือเพื่อไทย ย้ำไม่คิดแคนดิเดตนายกฯ ลั่น “ทักษิณ” อยากกลับเมืองไทย

เพื่อไทย เปิดตัว “อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร” ที่ปรึกษาพรรคด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม  จับตา นพ.ชลน่าน ขึ้นแท่นหัวหน้าพรรค แทนนายสมพงษ์


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (28 ต.ค.) ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ได้จัดงานประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค ภายใต้ธีม “พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” โดยมีวาระสำคัญคือ การเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค และเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ชุดใหม่

โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นกล่าวอำลาตำแหน่งหัวหน้าพรรค หลังจากยื่นหนังสือลาออก ว่า วันนี้เป็นเวลาของคนรุ่นใหม่เข้ามาสานต่อกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญ เพื่อร่วมมือร่วมใจกับประชาชน ช่วยสร้างวันพรุ่งนี้ให้เป็นอนาคตและความหวังของคนไทยทุกคน ตนมีความตั้งใจตั้งแต่แรกว่าเมื่ออายุครบ 80 ปี คงจะต้องละมือทางการเมือง แต่ยังติดที่จังหวะเวลา ดังนั้นนี่คือช่วงโอกาสและจังหวะพอดี ตนถือโอกาสในวันนี้ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่ต่อ ซึ่งตนและคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์จะทำหน้าที่คณะกรรมการสนับสนุนยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองของพรรค

“ผมต้องกล่าวด้วยความจริงใจ ขอขอบคุณกรรมการบริหารพรรค ส.ส. และสมาชิกพรรคที่ให้ความร่วมมือร่วมใจกับผมในการทำงาน และนำพรรคเพื่อไทย เดินมาถึงจุดนี้บนเส้นทางประชาธิปไตยที่เรามุ่งมั่น แน่วแน่ มั่นคง และเป็นศักดิ์ศรีของพรรค ผมภูมิใจที่ทุกคนไว้วางใจผมให้ดำเนินกิจกรรมสำคัญที่ผ่านมา วันนี้ภายใต้การบริหารของหัวหน้าพรรคคนใหม่ และที่ปรึกษาคณะทำงานคนรุ่นใหม่ ผมเชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทย จะเป็นความหวังที่เป็นจริง นำอนาคตที่สดใส นำความเชื่อมั่นจากประชาชนมาสู่ประเทศไทย เพื่อประชาชนคนไทยในอนาคต เป็นที่พอใจของประชาชน และช่วงนั้นเราจะได้รับความภาคภูมิใจในฐานะพรรค พท. ที่ทำงานเพื่อประชาชนโดยตรง” นายสมพงษ์ กล่าว

ขณะที่ภายหลังกล่าวอำลาตำแหน่งเสร็จสิ้น นายสมพงษ์ ได้กล่าวเปิดตัว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊งค์” บุตรสาวคนเล็กของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพรรค เป็นประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมของพรรคเพื่อไทย โดยนางสาวแพทองธาร ขึ้นกล่าวบนเวที ระบุว่า “ดิฉันสัมผัสการเมืองตั้งแต่ 8 ขวบ ตอนนั้นคุณพ่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตอนอายุ 9 ขวบ พ่อเป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรม จากนั้นอีก 3 ปี พออายุ 12 ปี พ่อก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ชื่อพรรคนั้นยังอยู่ในใจเสมอ”

“ไม่ว่าคนไทยจะคิดต่างกันอย่างไร เราทุกคนล้วนเป็นคนไทยด้วยกันและอยากเห็นประเทศไทยเจริญก้าวหน้าต่อไป ขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่สนับสนุนดิฉัน จะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ในฐานะที่ปรึกษา แม้ไม่ใช่นักการเมืองแต่ขอมุ่งมั่นตั้งใจทำงานด้วยใจจริงในฐานะคนไทยคนหนึ่ง”นางสาวแพทองธาร กล่าว

ทั้งนี้ นางสาวแพทองธาร ระบุว่า ตนตั้งใจที่จะผลักดันขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศทั้งสิ้น 3 ด้าน คือ 1.ปฏิรูปการศึกษา ซึ่งยังด้อยกว่าประเทศอื่น

2.ปฏิรูปเทคโนโลยี ต้องปฏิรูปให้คนไทยเข้าถึงเทคโนโลยีมากกว่านี้ เพราะเป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิตอย่างมาก วันนี้เทคโนโลยีต่างๆเป็นสิ่งจำเป็น เราต้องรู้ว่าคนไทยยังเข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ตได้มากพอ การเรียนออนไลน์ รัฐต้องให้ประชาชนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมากกว่า ลงทุนมากกว่านี้

3.ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์อย่างจริงจัง เราต้องสนับสนุนเสรีภาพทางความคิด ฉะนั้น ผู้นำของประเทศจะต้องมีหัวใจประชาธิปไตยอย่างแท้จริง รวมถึงสนับสนุนซอฟท์พาวเวอร์ในด้านอื่นๆด้วย ทั้งเรื่องการกีฬา ออกแบบ เขียนโปรแกรมต่างๆ รัฐต้องส่งเสริมให้ได้คนรุ่นใหม่ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ สร้างมายด์เซ็ตว่าโลกทั้งใบ คือโอกาสของเขา อยากบอกผู้บริหารพรรคว่า ถึงเวลาแล้วที่เราต้องก้าวไปข้างหน้า เรายังมีศักยภาพคนรุ่นใหม่อีกเยอะ เราต้องช่วยผลักดันให้โอกาสพวกเขา เพราะเขาเป็นอนาคตของเราและให้ประเทศเจริญก้าวหน้าต่อไป

โดยนางสาวแพทองธาร ยังกล่าวทิ้งท้ายบนเวทีด้วยว่า เธอจะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ในฐานะที่ปรึกษา มุ่งมั่นทำงานอย่างแท้จริง ในฐานะลูกของนายทักษิณ ซึ่งท่านไม่เคยลืมบุญคุณแผ่นดินไทย ไม่เคยลืมคนไทย ท่านปรารถนาอย่างมากอยากกลับเมืองไทย อยากกลับมากราบผู้มีพระคุณ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือ โอ๊ค ลูกชายคนโตของนายทักษิณ ที่เพิ่งจะบินไปดูไบ เพื่อเยี่ยมคุณพ่อ  ได้โพสต์คลิปวิดีโอลงอินสตาแกรมส่วนตัว เป็นภาพที่กำลังนั่งดูบรรยากาศการประชุมพรรคเพื่อไทย กับนายทักษิณ ขณะที่ อุ๊งอิ๊ง ได้ขึ้นเวทีเปิดตัวตำแหน่งใหม่ พร้อมแคปชั่นว่า “ตัวอยู่ไกล ขอส่งใจไปเชียร์ 2 ดวงนะ #แม่อิ๊งค์สู้สู้”

ทั้งนี้ นางสาวแพทองธาร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ภายหลังขึ้นเวทีเปิดตัวเป็นที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมของพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ไม่ได้มาทำงานในฐานะนักการเมือง แต่มาในฐานะที่ปรึกษาเท่านั้น ส่วนโอกาสทำงานการเมืองเป็นเรื่องอนาคต ตอนนี้เป็นก้าวแรกขอทำให้ดีก่อน ส่วนการเปิดตัวในวันนี้ อาจถูกมองว่าเหมือนเป็นตัวแทนของนายทักษิณที่กลับมาทำงานพรรคเพื่อไทยนั้น มองว่าไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหน ก็แยกภาพตนเองกับนายทักษิณ ออกจากกันไม่ได้อยู่แล้วเนื่องจากมีความสัมพันธ์เป็นพ่อลูกกัน ซึ่งการตัดสินใจร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ เป็นเรื่องที่พูดคุย กับนายทักษิณอยู่แล้ว การมาในวันนี้เป็นฐานะที่ไม่ใช่นักการเมือง จึงรู้สึกสบายใจมากกว่าและคิดว่าสามารถทำได้

พร้อมกันนี้ นางสาวแพทองธาร ยังยืนยันด้วยว่า ยังไม่คิดเรื่องในอนาคต หากถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ตนขอทำหน้าที่ปัจจุบันให้ดีก่อน รวมทั้งดูกระแสตอบรับจากในพรรคด้วยและยืนยันว่าการมาร่วมงานกับพรรคในครั้งนี้ครอบครัวให้กำลังใจดี จึงขอตั้งใจทำหน้าที่ก่อน ส่วนเรื่องอื่นขอให้เป็นเรื่องของอนาคต

ด้านผู้สื่อข่าว ยังรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงบ่ายจะมีการประชุมพรรค เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และคณะกรรมการสรรหาพรรคชุดใหม่ โดยจะมีการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญ คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย จะมานั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แทนนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนปัจจุบันที่ลาออก และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี จะมานั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการพรรค

Back to top button