ธปท. เผย เศรษฐกิจไทย ก.ย. 64 ดีขึ้น หลังคลายมาตรการคุมโควิด-19

ธปท. เผย เศรษฐกิจไทยช่วงเดือนกันยายน 2564 ปรับตัวดีขึ้น หลังจากผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยกเว้น ภาคการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ รวมถึงตลาดแรงงานยังคงเปราะบาง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 ตุลาคม 2564) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนกันยายน 2564 ที่ผ่านมา ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนสิงหาคม หลังจากภาครัฐบาลมีการทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดโรคโควิด-19 ส่งผลให้เครื่องชี้การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้น

ส่วนการส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้นบ้างตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ฟื้นตัว ทั้งนี้ อุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ฟื้นตัว ประกอบกับปัญหา supply disruption จากการปิดโรงงานในไทยที่คลี่คลายทำให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นในหลายหมวด ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐยังมีบทบาทสำคัญในการพยุงเศรษฐกิจผ่านรายจ่ายประจำและเงินโอน สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้น ภายหลังมาตรการลดค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาของภาครัฐสิ้นสุดลง และราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

ขณะที่ตลาดแรงงานยังเปราะบาง แม้ปรับดีขึ้นบ้างตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลน้อยกว่าเดือนก่อนจากดุลการค้าที่เกินดุลมากขึ้น

 

 

Back to top button