IMH ส่งซิกผลงานครึ่งหลัง “นิวไฮ” ลุ้นกำไรทั้งปีทะลุ 386 ลบ.

IMH ส่งซิกผลงานครึ่งปีหลัง “นิวไฮ” คาดโกยกำไรทั้งปี 64 ทะลุ 386 ลบ. ฟากโบรกยกเป็นหุ้น “ท็อปพิค” กลุ่มโรงพยาบาล แนะนำซื้อเป้า 24 บ.


ดร.สิทธิวัตน์ กำกัดวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาล อินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ จำกัด (มหาชน) หรือ IMH เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังของบริษัทคาดเติบโตต่อเนื่อง ด้วยจุดแข็งของ IMH ในการเป็น รพ.โควิดแบบครบวงจร และมีศักยภาพความพร้อมรับมือในการให้บริการตรวจโรคและรักษาโควิด-19

ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมา IMH มีการให้บริการฉีดวัคซีน sinopharm กว่า 300,000 โดส ให้กับกลุ่มองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ควบคู่กับการให้บริการตรวจสุขภาพนอกสถานที่ให้กับกลุ่มลูกค้าประเภทองค์กร และหน่วยงานต่างๆ ที่ต้องการตรวจสุขภาพและตรวจโควิด-19 ให้กับพนักงาน ทั้งในรูปแบบ ATK และ RT-PCR ขณะที่โรงพยาบาลประชาพัฒน์ เปิดรองรับการรักษาผู้ป่วยโควิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้บริษัทฯมองว่าภาพรวมผลการดำเนินงานของ IMH ในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจนสามารถทุบสถิติ “นิวไฮ”

ทั้งนี้ ทิศทางการเติบโตของบริษัทฯสอดรับการประมาณการของบทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ที่ระบุว่า บริษัทมีจุดเด่นเป็น รพ. โควิดแบบครบวงจร พร้อมรับมือเสี่ยงระบาดรอบใหม่ มีแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังเติบโตต่อเนื่อง เป็นผลมาจากปริมาณเตียงผู้ป่วยโควิด-19 (U-Rate) เต็ม 100% จากเคสผู้ป่วยโควิดสะสมสีเหลือง-แดง ถึงแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อปัจจุบันจะอยู่ระดับประมาณ 10,000 คนต่อวัน

อย่างไรก็ตามผู้ป่วยเคสสีเหลือ-แดง ยังคงมีสะสมอีกเป็นจำนวนมาก และการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ อาจมีความเสี่ยงติดเชื้อซ้ำ-เกิดระบาดรอบใหม่ได้ ซึ่ง IMH มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการรับมือผู้ป่วยโควิดทุกระยะ

นอกจากนี้ IMH ยังมีรายได้เพิ่มจากการให้บริการตรวจสุขภาพนอกสถานที่ขึ้นมาก เนื่องจากปริมาณของลูกค้าองค์กรที่ต้องการตรวจสุขภาพและตรวจโควิด-19 ให้กับพนักงาน ทั้งแบบ ATK และ RT-PCR ต่อยอดจากฐานลูกค้าที่ IMH ได้ให้บริการฉีดวัคซีน sinopharm ไปแล้ว กว่า 300,000 โดส

พร้อมกันนี้คาดกำไรไตรมาส 3/2564 ทำสถิติสูงสุดใหม่ราว 180 ล้านบาท และไตรมาส 4/2564 มีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง เคสผู้ป่วยติดเชื้อสะสมเคสสีเหลือง-แดง ยังคงจำเป็นต้องรักษาในโรงพยาบาล เนื่องจากส่วนใหญ่พบอาการติดเชื้อที่ปอด และจำเป็นต้องมีการ x-ray เพื่อตรวจรักษาตามอาการโดยแพทย์ ส่งผลให้กำไรทั้งปี 2564 ทะลุ 386 ล้านบาท จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 24 บาท

นอกจากนี้ ฝ่ายวิจัย ยังประเมินว่า ในปี 2565 ผลการดำเนินงานของ IMH ยังคงดีต่อเนื่องจากการรักษาผู้ป่วยโควิดสะสมสีเหลือง-แดง และ การเปิดศูนย์แพทย์เฉพาะทางรักษาโรคผู้ป่วยหลังโควิด (Post-Covid) เช่น โรคปอดติดเชื้อ และโรคทางเดินหายใจ เป็นต้น ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ในกลุ่มผู้ป่วยโควิด และกลับมารักษาต่อเนื่องใน รพ.

อย่างไรก็ตาม IMH วางกลยุทธ์ “ต่อยอดโควิด” ด้วยการตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิดทุกประเภทให้มากกว่า 1,000,000 โดส ซึ่งคาดว่าฐานลูกค้าการฉีดวัคซีนโควิดจะมีอย่างต่อเนื่อง จากลูกค้าเดิมที่ฉีดวัคซีนในปี 2564 และมีแผนส่ง รพ.ประชาพัฒน์ เร่งซื้อกิจการโรงพยาบาลเพิ่ม (Takeover) 1-2 แห่ง เพื่อเพิ่มรายได้ทางการแพทย์ในกลุ่มคนไข้ทั่วไป และดัน รพ. ประชาพัฒน์ เข้าตลาดฯ ปี 2565 ตามลำดับ

Back to top button