IVL รายได้โตแกร่ง! หนุนกำไร Q3 โตทะลัก 1,600% แตะ 6.5 พันลบ.

IVL รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/64 กำไรโตทะลัก 1,600% แตะ 6.5 พันลบ. ส่วนงวด 9 เดือนโตทะลุ 2 หมื่นลบ. รับรายได้ขายเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน


บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL รายงานผลประกอบการงวดไตรมาส 3 และงวด 9 เดือนแรกของปี 2564 มีกำไรสุทธิ ดังนี้

ทั้งนี้ IVL รายงาน EBITDA เท่ากับ 478 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสที่ 3 เทียบกับ 552 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสก่อนหน้า และ 240 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา ปริมาณการผลิตได้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 3.73 ล้านเมตริกตัน ซึ่งนับเป็นสถิติใหม่ อันเป็นผลจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกที่ขับเคลื่อนอุปสงค์ผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ของไอวีแอล

โดยเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวจากโรคระบาด ความต้องการซื้อสินค้าของผู้บริโภค และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่เพิ่มขึ้นล้วนเป็นบททดสอบสำหรับห่วงโซ่อุปทาน และผลักดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์ให้สูงขึ้น โดยผู้ผลิตดำเนินการผลิตกันอย่างเต็มกำลัง ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ราคาค่าขนส่งสูงขึ้นและการขาดแคลนวัตถุดิบ

“การฟื้นตัวจากสถานการณ์โรคระบาดของตลาดเศรษฐกิจหลักส่งผลดีต่อบริษัทตลอดทั้งปีมานี้ และคาดหวังว่าจะอุปสงค์ที่แข็งแกร่งต่อผลิตภัณฑ์นั้นยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปีหน้า อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นเท่าเทียมกันทั่วโลก ดังที่เห็นได้บางประเทศในทวีปเอเชียกลับมาเปิดช้ากว่าที่อื่น อีกทั้งการฟื้นตัวของอุปสงค์ผู้บริโภคเองก็เผชิญกับราคาพลังงานที่สูงขึ้น และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน แต่รูปแบบการดำเนินธุรกิจของเราที่มีการบูรณาการและการมีฐานการผลิตและกระจายสินค้าในแต่ละภูมิภาค ครอบคลุมหลากหลายพื้นที่ทั่วโลกได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง การสร้างความยั่งยืนในทุกกลุ่มธุรกิจเป็นเป้าหมายหลักของเรา และเป็นสิ่งที่เรามุ่งเน้น ด้วยความพยายามของพนักงานทุกคนที่ทำงานร่วมกันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อเตรียมองค์กรให้พร้อมสำหรับการเติบโตในอนาคต” นายดีลิป กุมาร์ อากาวาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IVL กล่าว

ทั้งนี้ IVL มีผลประกอบการสะสมตั้งแต่ต้นปีที่มั่นคง โดย 9 เดือนแรกของปี 2564 มี EBITDA เท่ากับ 1,512 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 123 เมื่อเทียบปีต่อปี ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจ Integrated Oxides & Derivative (IOD) จะเริ่มได้รับผลประโยชน์จากการกลับมาดำเนินการผลิตของแครกเกอร์ในเมือง Lake Charles (โรงงาน IVOL) ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 เป็นต้นไป รวมถึงความได้เปรียบอย่างต่อเนื่องจากการใช้เชลก๊าซ

โดยในไตรมาสที่ 3 โครงการ Olympus ซึ่งเป็นโครงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจและต้นทุนทั่วทั้งองค์กรของบริษัทฯ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานคิดเป็นจำนวน 63 ล้านเหรียญสหรัฐ และกำลังดำเนินงานตามแผนที่จะลดต้นทุนได้ถึง 610 ล้านเหรียญสหรัฐภายในที่ 2566

นอกจากนี้ IVL มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งด้านการกำกับดูแลกิจการ กลยุทธ์ การบริหารจัดการความเสี่ยง รวมทั้งเป้าหมายและการวัดผล อีกทั้งยังเริ่มใช้นโยบายและโครงสร้างการกำกับดูแลทางการเงินที่ครอบคลุม เพื่อเร่งปัจจัยแวดล้อมสำหรับโครงการที่กำลังขับเคลื่อนอยู่

โดยสัปดาห์นี้ IVL ประกาศการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่คณะผู้บริหารระดับสูงสุดของบริษัทฯ ซึ่งเรียกว่า Indorama Management Council (IMC) โดยปรับเปลี่ยนหน้าที่ของผู้บริหารที่มากด้วยประสบการณ์ และแต่งตั้งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านปฏิบัติการ (Chief Operating Officer: COO) กลุ่มธุรกิจ Fibers และกลุ่มธุุรกิจ Integrated Oxides and Derivatives (IOD) การแต่งตั้งตำแหน่งดังกล่าวจะช่วยสร้างกลุ่มธุรกิจให้ยั่งยืนได้ด้วยตนเอง พร้อมแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญใน IMC

อนึ่งผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3 ปี 2564 บริษัทมีรายได้จากการขายรวมมูลค่า 3,867 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 เมื่อเทียบปีต่อปี

ขณะที่ EBITDA เท่ากับ 478 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสที่ 3 เทียบกับ 552 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งลดลงร้อยละ 13 เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และเพิ่มขึ้นร้อยละ 99 เมื่อเทียบกับปีก่อน

ด้าน Reported annualized EPS เท่ากับ 4.53 บาท และ Core annualized EPS เท่ากับ 4.09 บาท ขณะที่ Core ROCE เท่ากับร้อยละ 12.2 ลดลง 190 basis point (bps) เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และ 747 bps เมื่อเทียบปีต่อปี

Back to top button