คนดังแวดวง “การเมือง” โพสต์ไว้อาลัย “ดร.โกร่ง” จอมปราชญ์นักเศรษฐศาสตร์

บุคคลดังในแวดวงการเมืองที่เคยร่วมงาน ‘วีรพงษ์ รามางกูร’ หรือ “ดร.โกร่ง" ต่างโพสต์แสดงความเสียใจสูญเสียผ่านทางโซเขียล พร้อมยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญด้านเศรษฐกิจของประเทศ ผู้อยู่เบื้องหลังการผลักดันให้ไทยหลุดพ้นจากการเป็นหนี้ IMF


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา ภายหลังนายวีรพงษ์ รามางกูร (ดร.โกร่ง) อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนักเศรษฐศาสตร์ เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง ณ เวลา 15:18 น. ในวันที่ 7 พ.ย. 2564 ได้มีบุคคลในแวดวงการเมืองที่เคยร่วมงานด้วยโพสต์แสดงความอาลัย อาทิ

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ Thaksin Shinawatra ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของอาจารย์โกร่ง ดร. วีรพงษ์ รามางกูร ผู้ซึ่งผมรักและเคารพในความดี ความเก่ง และความรักชาติบ้านเมือง อาจารย์โกร่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของการผลักดันให้ไทยหลุดพ้นจากการเป็นหนี้ IMF ครั้งที่ 1 ผมดีใจที่ยังได้มีโอกาสพูดคุยตอนที่อาจารย์เข้าโรงพยาบาล ทำให้ผมเห็นถึงความเข้มแข็งของอาจารย์ ทั้งๆที่รู้ว่าเป็นโรคมะเร็ง ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของอาจารย์มา ณ ที่นี้ด้วย

ถัดมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ระบุว่า นับเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย ขอแสดงความไว้อาลัย และความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว ดร.โกร่ง วีรพงษ์ รามางกูร กับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับ ตลอดระยะเวลาที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับท่าน ซึ่งท่านเป็นผู้ใหญ่ที่ทุกคนให้การนับถือโดยเฉพาะวงการเศรษฐกิจ ท่านมีน้ำใจ และขยันทำงาน มีความรับผิดชอบในหน้าที่

อีกทั้งท่านเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีวิสัยทัศน์กว้าง และรอบด้าน เป็นปูชนียบุคคลที่ได้สร้างคุณูปการแก่ประเทศไทยไว้มากมาย ท่านเคยเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟู และสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) ในรัฐบาลของดิฉัน ทำหน้าที่สำคัญ คือ วางยุทธศาสตร์สร้างความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติกลับคืนมายังประเทศไทย

สำหรับการสูญเสียครั้งนี้ นับเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญด้านเศรษฐกิจครั้งสำคัญของประเทศไทย ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก โปรดนำดวงวิญญาณของ ดร.โกร่ง วีรพงษ์ รามางกูร ไปสู่สุคติในสัมปรายภพด้วย

พร้อมด้วย นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสูงจากการถึงอนิจกรรมของอาจารย์โกร่ง ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ท่านกรุณาเป็นทั้งอาจารย์ และเป็นทั้ง mentor มาโดยตลอด ขอให้อาจารย์ผู้เป็นที่รักและเคารพของไปสู่สุคติในสัมปรายภพ หากชาติหน้ามีจริง ขอให้ได้เป็นอาจารย์และศิษย์กันอีกครับ ระลึกถึงความกรุณาของอาจารย์เสมอ

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความ ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับการถึงแก่อนิจกรรมของดร.วีรพงษ์ รามางกูร ขอร่วมแสดงความเสียใจอย่างยิ่งยวดกับ ครอบครัวของอาจารย์ และนับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของสังคมไทย ขอให้อาจารย์ไปสู่สุขคติเทอญ

ด้าน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.แบบอิสระ เปิดเผยทางเฟซบุ๊ก ระบุ ได้ทราบข่าวการจากไปของ อ.โกร่ง ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ด้วยความเสียใจเป็นอย่างยิ่งครับ ผมโชคดีที่ช่วง 5-6 ปีหลัง ได้มีโอกาสทานข้าวกับอาจารย์โกร่งและเพื่อนๆ ทุกๆ 1-2 เดือน มาช่วงหลังที่อาจารย์เริ่มไม่สบายและสถานการณ์โควิด ทำให้เราไม่ได้เจอกันมานานทุกครั้งที่อาจารย์โกร่งมา เราก็จะได้ความรู้ที่ทั้งกว้าง ลึก ไม่จำกัดเฉพาะด้านเศรษฐศาสตร์ แต่เป็นมุมมองที่มาจากประสบการณ์อันยาวนานในทุกๆ ด้าน และที่สำคัญคือท่านจะอธิบายเรื่องต่างๆ อย่างง่ายๆ ตรงไปตรงมา

“ตอนช่วงจะทำรถไฟฟ้าความเร็วสูงผมเคยถามท่านว่า ‘อาจารย์ครับ เราจะทำเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยี (Technology Transfer) อย่างไร เราจะได้มีความรู้เองบ้าง ท่านตอบว่า ‘(หัวเราะ) มันไม่มีหรอก การถ่ายทอดเทคโนโลยี ถ้าไม่ลอกเขา ก็ต้องซื้อเอา ผมถึงกับอึ้ง แต่เมื่อมาคิดดู ก็จริงอย่างท่านว่า องค์ความรู้ที่คนอื่นเขาค้นคว้า วิจัยมา ใครจะมาถ่ายทอดให้เรา ถ้ามันมีจริง ป่านนี้เราคงมียี่ห้อรถยนต์ของเราเองแล้ว คิดถึง อาจารย์โกร่งครับ” ชัชชาติ กล่าว

นอกจากนี้ นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อาจารย์โกร่ง วีรพงษ์ รามางกูร กราบขอบพระคุณอาจารย์ที่ให้ความเมตตากับผมมาโดยตลอด ตั้งแต่เมื่อเริ่มชีวิตการทำงานรับราชการจนสู่ถนนการเมือง และการทำธุรกิจ อาจารย์ได้ให้ความรู้และทำให้เข้าใจด้วยภาษาที่ง่าย เข้าถึงได้ ไม่ใช่เพียงหลักเศรษฐศาสตร์การเมือง และนโยบายสาธารณะ แต่ที่สำคัญคือการใช้ชีวิตอย่างมีค่าเพื่อส่วนรวม RIP – Rest In Peace ครับอาจารย์

Back to top button