GPSC เล็งอัดงบ 2-3 หมื่นลบ. ลุย 3 โรงไฟฟ้า จับตาปี 65 เดินเครื่องโรงงานแบตฯ

GPSC รับต้นทุนเชื้อเพลิงสูงอาจกระทบผลงานไตรมาส 4 คงที่ คาดปี 65 ดีมานด์ใช้ไฟฟ้าพุ่ง เล็งอัดงบ 2-3 หมื่นลบ. ลุยลงทุน 3 โครงการโรงไฟฟ้า “Glow SPP” จับตาเดินเครื่องโรงงานแบตฯ พร้อมเดินหน้าโครงการ Energy Recovery Unit


นางศิโรบล บุญถาวร ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสการเงินองค์กร บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายกำลังการผลิตในปี 2566 เพิ่มเป็น 7,102 MW จาก 4,750 MW ในปี 2563 โดยสัดส่วนพลังงานทดแทนจะเพิ่มเป็น 37% จากเดิม 11%

ทั้งนี้ในช่วงไตรมาส 4/2564 ยังคงมีปัจจัยกดดันจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่ยังอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อมาร์จิ้น แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีรายได้เคลมประกันการปิดโรงไฟฟ้า Glow Energy เฟส 5 เข้ามาชดเชย จึงทำให้ผลประกอบการของบริษัท น่าจะออกมาอยู่ในระดับที่คงที่

สำหรับปี 2565 มองว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าจะฟื้นตัวดีขึ้น จากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย แต่ยังต้องจับตามองเรื่องของต้นทุนเชื้อเพลิง โดยคาดว่าในช่วงต้นปี 2565 ราคาก๊าซธรรมชาติก็น่าจะยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง รวมถึงนโยบายอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft) ของภาครัฐ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหลักที่จะขับเคลื่อนผลประกอบการในปี 2565

ทั้งนี้ โครงการแบตเตอร์รี่กำลังการผลิตอยู่ที่ 30 MWh (เมกะวัตต์ชั่วโมง) จากการนำเทคโนโลยี Semi Solid ของบริษัท 24M Technologies จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งบริษัทได้รับลิขสิทธิ์และจัดจำหน่ายในประเทศและภูมิภาค คาดว่าจะเริ่มสร้างรายได้ให้แก่บริษัทในปีหน้า ขณะนี้สามารถทดลองเดินเครื่องผลิตแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุงกระบวนการผลิตต่างๆ เพื่อให้ผลิตได้ตรงตามมาตรฐานและต่อเนื่อง รวมถึงการร่วมกับพันธมิตรเพื่อให้สามารถผลิตได้ในเชิงพาณิชย์

ขณะเดียวกัน บริษัทรอโรงงานร่วมทุน Axxiva ในประเทศจีน ซึ่งป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่กำลังการผลิต 1Gwh ต่อปี (GPSC ถือหุ้นในสัดส่วน 11.1%) ก็มีแผนที่จะ COD ในปี 2566 หากเดินเครื่องผลิตเรียบร้อยก็รอจังหวะดีมานด์ที่จะสามารถนำเทคโนโลยีมาต่อยอดให้กับโรงงานของ GPSC ให้เติบโตเป็น Giga Scale ในประเทศไทยได้

ส่วนการลงทุนในเวียดนามก็จะมุ่งเน้นการเดินหน้าไปพร้อมกับกลุ่ม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ซึ่งพิจารณาทั้งสองแบบ พลังงานรูปแบบเดิม และพลังงานทดแทน

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ พลายงาม ผู้จัดการส่วนผู้ลงทุนสัมพันธ์ GPSC เปิดเผยว่า ในไตรมาส 3/2564 ความต้องการการใช้ไฟฟ้าและพลังงานไอน้ำจากลูกค้าอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้บริษัทยังคงมองทุกโอกาสขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยการลงทุนในประเทศไทยก็จะสอดคล้องไปกับแผนพลังงานแห่งชาติ (PDP) นอกจากนี้ยังเตรียมเงินลงทุนประมาณ 60,000 ล้านบาท รองรับโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในแผนงาน อาทิ โครงการหน่วยผลิตไฟฟ้าและไอน้าจากกากน้ำมัน Energy Recovery Unit (ERU) อยู่ระหว่างการทยอยการลงทุน แต่คาดว่าจะใส่เงินลงทุนในโครงการนี้จำนวนมากในช่วงปี 2566 โดยโครงการดังกล่าวมีมูลค่าลงทุนประมาณ 24,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีโครงการ SPP Replacement คือ Glow Energy Phase 2 โดยได้มีการลงทุนไปแล้วบางส่วน คาดว่าจะ COD ในปีหน้า และโครงการ Glow SPP ในโครงการที่ 2 และ 3 ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาการลงทุน และยังไม่ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย (FID) ทั้งนี้ เบื้องต้นได้ประเมินมูลค่าการลงทุนทั้ง 3 โครงการ หรือ จำนวน 6 สัญญาซื้อขายไฟฟ้าหรือ PPA ที่ 20,000-30,000 ล้านบาท  และการรองรับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตอีกราวปีละ 2,000 ล้านบาท และโอกาสการลงทุนที่จะเข้ามา

Back to top button