ตามนัด! ม็อบสิบล้อบุกก.พลังงาน จี้รัฐแก้น้ำมันแพง – “สุพัฒนพงษ์” ยันยากตรึงดีเซล 25 บ.

คาราววานรถบรรทุก 500 คัน จาก 4 เส้นทาง เคลื่อนขบวนไปหน้ากระทรวงพลังงาน กดดันรัฐตรึงราคาดีเซล 25 บาท ขณะ รมว.พลังงาน พร้อมรับข้อเสนอ ยืนยัน ตรึงราคาได้ไม่เกินลิตรละ 30 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ 16 พ.ย. 64  สมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “Truck Power ซีซั่น 2”  ด้วยการนำรถบรรทุก จำนวน 500 คัน หรือ ม็อบรถบรรทุก เดินทางผ่าน 4 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 ถนนสายเอเชีย เริ่มต้นจากสถานีตรวจสอบน้ำหนักบางปะอิน, เส้นทางที่ 2 ถนนสุขุมวิท เริ่มต้นจากลานหน้าประตู 2 ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี, เส้นทางที่ 3 ถนนบางนา-ตราด รวมพล ณ บางนา-ตราด กม.12 และเส้นทางที่ 4 ถนนกาญจนาภิเษก เริ่มต้นจากแมคโคร จ.นครปฐม โดยมีจุดมุ่งหมาย คือ เดินทางไปยังกระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อแสดงออกให้รัฐบาล รับทราบถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มรถบริการขนส่งสินค้า ที่ต้องแบกภาระต้นทุนน้ำมันดีเซลที่ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 30 บาท ส่งผลให้ราคาสินค้าต้องปรับขึ้นตามราคาค่าขนส่ง เพราะค่าน้ำมันที่สูงขึ้น

พร้อมกับนำเสนอแนวทางแก้ไขสถานการณ์ร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนอีกครั้ง ภายหลังเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่ปรากฎว่ารัฐบาลนำข้อเรียกร้องดังกล่าวไปพิจารณาทบทวน หรือได้ประชุมหารือร่วมกันแต่อย่างใด ซึ่งทางสหพันธ์ฯ จะมีการแถลงข่าวในเวลา 13.30 น. ที่หน้ากระทรวงพลังงาน

ขณะที่นายชวลิต สุวิทย์ศักดานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ของภาคเหนือ ก็ได้ส่งรถบรรทุกเข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย 1-2 คัน เนื่องจากมีรถที่ต้องเดินทางเข้าไปส่งของในกรุงเทพฯ อยู่แล้ว โดยมีการนัดรวมกัน ที่ถนนบางปะอิน เพื่อเคลื่อนเป็นขบวน เข้าไปที่กระทรวงพลังงาน ในเวลาประมาณ 13.00 น. โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ประมาณ 1 ชั่วโมง และจะกลับให้ทันเวลาการวิ่งของรถบรรทุก คือไม่เกิน 15.00 น. โดยจะดำเนินการแบบสันติไม่มีการปิดล้อม และทำตามกฎหมาย

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดกระบี่ว่า ได้ประสานให้ผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ไปต้อนรับและรับข้อเสนอแล้ว จากนี้ต้องดูรายละเอียด ที่สหพันธ์การขนส่งฯ เสนอมาอีกครั้ง ว่าจะสามารถตรึงราคาน้ำมัน ตามข้อเรียกร้องได้หรือไม่ แต่หากยังยึดข้อเสนอเดิม ก็คงไม่ได้  เพราะในทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ต่างใช้เกณฑ์การตรึงราคาที่ลิตรละ 30 บาทมากว่า 15 ปี เพราะถือเป็นราคาที่อยู่ในวิสัยที่รับกันได้ ซึ่งรับภาระกันทุกฝ่าย ทั้งประชาชนและผู้ประกอบการและรัฐบาล

ทั้งนี้ นายสุพัฒนพงษ์  กล่าวยอมรับว่า ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อภาคการขนส่งจริง แต่ภาครัฐก็พร้อมช่วยแบ่งเบา โดยผู้ประกอบการและผู้รับขนส่ง ต้องคุยกัน ผู้ประกอบการก็ต้องช่วยด้วย ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรกของประเทศไทย ที่ตรึงราคาในยามนี้ต้องยอมรับกันว่า เป็นแค่ชั่วคราวเท่านั้น

Back to top button