“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! กังวลบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีดีดตัว เผชิญต้นทุนชำระหนี้สูงขึ้น

“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.กังวลผลกระทบบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปี หลังพุ่งแตะระดับ 1.62% หวั่นบริษัทต่างๆเผชิญต้นทุนสูง, ลดการลงทุน, ลดจ่ายปันผล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในวันนี้ โดยตลาดส่วนหนึ่งได้รับแรงกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ขณะที่ตลาดอีกส่วนหนึ่งได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐสหรัฐเมื่อคืนนี้ หลังมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาด

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 29,906.68 จุด เพิ่มขึ้น 98.56 จุด หรือ +0.33%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 25,667.81 จุด ลดลง 45.97 จุด หรือ -0.18% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,518.56 จุด ลดลง 3.23 จุด หรือ -0.09%

ทั้งนี้นักลงทุนมีความกังวลหลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 1.628% โดยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีถือเป็นพันธบัตรที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวขึ้น จะทำให้บริษัทต่างๆเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

อย่างไรก็ดีตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 1.70% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.40% โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น และยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐดีดตัวขึ้น 1.60% ในเดือนต.ค. หลังจากร่วงลง 1.30% ในเดือนก.ย. โดยตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวม เป็นมาตรวัดการปรับตัวของภาคโรงงาน, เหมืองแร่ และสาธารณูปโภคของสหรัฐ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในเอเชียที่มีกำหนดเปิดเผยวันนี้ได้แก่ ดุลการค้าเดือนต.ค.และยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ย.ของญี่ปุ่น

Back to top button