JMT พุ่ง 6% รับข่าวตั้งบ.ร่วม KBANK ยกเข่งบริหารหนี้เสีย โบรกมองบวก ซื้อ NPL เพิ่มขึ้น

JMT พุ่ง 6% ตอบรับข่าวตั้งบริษัทร่วม KBANK ยกเข่งบริหารหนี้เสีย  ขณะที่บริษัทรอสรุปเป็นทางการ พร้อมเผยว่าอยู่ในขั้นตอนของการหารือกับพันธมิตร โบรกฯมองบวก ซื้อ NPL เพิ่มขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 พ.ย.2564) ราคาหุ้น บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT ณ เวลา 10:19 น. อยู่ที่ระดับ 59.75 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.25 บาท หรือ 5.75 % โดยทำจุดสูงสุดที่ 62.50 บาท และทำจุดต่ำสุดที่  57.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 925.90 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)ระบุในบทวิเคราะห์ (17 พ.ย. 2564) เกี่ยวกับหุ้น JMT ว่าดีลนี้จะเป็นบวกต่อทั้ง JMT (ได้ซื้อ NPL จำนวนมาก) และ KBANK ขายหนี้ในราคาที่ดี ได้ส่วนแบ่งกำไรต่อ JMT มีความพร้อมมากที่สุดต่อโครงสร้างดังกล่าว เนื่องจาก เป็นบริษัทที่บริหารพอร์ตหนี้ไม่มีหลักประกันใหญ่ที่สุดในไทย ประสบการณ์ติดตามหนี้และเครดิตที่ดีมากกว่า 20 ปี

สำหรับความพร้อมในแง่เงินทุนหลังเพิ่มทุนจากสถิติ KBANK ได้ขาย NPL อยู่ในช่วง 2 หมื่นลบ.ต่อปี จำนวนดังกล่าวบนสมมติฐาน(Worst case) จุดคุ้มทุน 5 ปี อาจเป็น Upside ต่อยอดเก็บเงินสดกำไรราว 15-20%

ทั้งนี้ JMT จะสามารถลดความเสี่ยงที่ตลาดูกังวล จากการแข่งขันผู้เล่นรายใหม่ที่เข้าประมูลซื้อนี้ในราคาสูง (Price war) และเข้าซื้อหนี้ได้ในอัตราผลตอบแทนใกล้เคียงอดีตจำนวนที่มากขึ้นนักวิเคราะห์จึงมองเห็นความเป็นไปได้ที่ธนาคารอื่น จะนำ Model ดังกล่าวมาใช้ และอาจตามมาในอนาคตหลังหมดมาตรการช่วยเหลือของ ธปท.

Back to top button