“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! วิตกเงินเฟ้อสหรัฐพุ่ง หวั่นเฟดเร่งขึ้นดบ.

“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! ตามทิศทางดาวโจนส์หลังปิดร่วงกว่า 200 จุด เมื่อคืนนี้ ซึ่งนลท.วิตกการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อสหรัฐ หวั่นเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดแดนลบวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.2564) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 29,597.93 จุด ลดลง 90.4 จุด หรือ -0.30%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 25,369.88 จุด ลดลง 280.2 จุด หรือ -1.09% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,531.49 จุด ลดลง 5.88 จุด หรือ -0.17%

สำหรับปัจจัยด้านเงินเฟ้อยังคงส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 30 ปี และยอดค้าปลีกที่สูงกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ และอาจทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

ด้านFedWatch Tool ของ CME Group ซึ่งวิเคราะห์การซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐ พบว่า นักลงทุนเพิ่มการคาดการณ์ที่ว่า เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมี.ค. 2565 จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนก.ค. 2565

ขณะเดียวกันนักลงทุนยังจับตาธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) โดยคาดว่าจะเป็นธนาคารกลางแห่งแรกในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของโลกที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีที่แล้ว และธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะอยู่ในกลุ่มธนาคารกลางขนาดใหญ่ที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าที่สุดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนธ.ค. หลังเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี

ส่วนตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ขณะนี้มีแนวโน้มเกือบ 100% ที่ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.15% สู่ระดับ 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 16 ธ.ค. หลังจากที่ BoE สร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ย.

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่น่าจับตาในวันนี้ ได้แก่ การประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอินโดนีเซีย รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ และดัชนีการผลิตเดือนพ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย

Back to top button