“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.จับตาทิศทางตลาด หลัง “ไบเดน” เสนอชื่อ “พาวเวล” นั่งปธ.เฟดสมัยสอง

“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! จับตาความเคลื่อนไหวในตลาดอย่างใกล้ชิดหลัง “ไบเดน” เสนอชื่อ “พาวเวล” ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐสมัยสอง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดอย่างใกล้ชิด หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนตัดสินใจเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2

โดยดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 24,688.99 จุด ลดลง 262.35 จุด หรือ -1.05% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,580.51 จุด ลดลง 1.57 จุด หรือ -0.04%

ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (23 พ.ย.) เนื่องในวันขอบคุณแรงงาน

สำหรับก่อนหน้านี้ตลาดเฝ้าจับตาว่าปธน.ไบเดนจะเสนอชื่อผู้ใด ระหว่างนายพาวเวล และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ซึ่งเป็น 2 ตัวเก็งที่ในการเสนอชื่อให้เป็นประธานเฟดคนใหม่ ทั้งนี้ นายพาวเวลจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในเดือนก.พ. 2565 โดยเขาเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดในเดือนก.พ. 2561 หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน

อย่างไรก็ดีแม้ปธน.ไบเดนเสนอชื่อนายพาวเวลเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2 แต่นายพาวเวลก็ต้องผ่านการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐ ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาบางรายมีแนวโน้มที่จะคัดค้านการเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดของนายพาวเวล

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่น่าติดตามวันนี้ ได้แก่ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.ของเกาหลีใต้

Back to top button