“โกลด์แมน แซคส์” แนะเฝ้าระวัง “โอไมครอน” คาดไม่ร้ายแรง-วัคซีนเอาอยู่

“โกลด์แมน แซคส์” แนะนำให้คอยเฝ้าสังเกตการณ์สถานการณ์การระบาดของโควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” คาดวัคซีนที่มีอยู่สามารถป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้


โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) ระบุว่า ฝ่ายวิเคราะห์ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอต่อการคาดการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ B.1.1.529 แต่อัตราการติดต่อที่รวดเร็วจะนำไปสู่การระบาดของสายพันธุ์นี้อย่างเลี่ยงไม่ได้

โดยฝ่ายวิเคราะห์ยกมุมมองของสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติแอฟริกาใต้ที่เคยระบุไว้ว่า ไรวัสสายพันธุ์ใหม่นี้อาจไม่ร้ายแรงกว่าสายพันธุ์ที่มีอยู่ และวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันสามารถป้องกันการป่วยหนักและการเสียชีวิตได้ ส่วนชุดตรวจในปัจจุบันคาดว่าจะสามารถตรวจเชื้อพบ

อย่างไรก็ตาม แนะนำให้คอยเฝ้าสังเกตการณ์สถานการณ์ไปก่อน ซึ่งการพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ยังไม่ใช่เหตุผลที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ ในพอร์ต

ด้าน พอล เบอร์ตัน ประธานบริหารด้านการแพทย์ของโมเดอร์นา กล่าวว่า วัคซีนที่มีอยู่อาจใช้ไม่ได้ผลกับสายพันธ์ใหม่ ซึ่งบริษัทคาดว่าวัคซีนสำหรับเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้จะพร้อมในต้นปีหน้า โดยคาดว่าจะทราบถึงระดับการป้องกันของวัคซีนต่อ omicron ภายในอาทิตย์หน้า

ขณะที่ เครดิต สวิส ระบุว่า ฝ่ายวิเคราะห์ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอ แต่คาดว่าเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้จะติดต่อได้ง่ายกว่า ส่วนวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันน่าจะยังมีประสิทธิภาพต่อการป้องกันบ้างแม้อาจจะถูกลดทอนลงไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาราวสองอาทิตย์ในการวัดความสามารถของวัคซีนต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ และมองว่าความไม่แน่นอนจะนำมาซึ่งการซื้อขายในราคาที่ถูกลง

อย่างไรก็ตาม เครดิต สวิส ระบุว่า ยังไม่เปลี่ยนแปลงมุมมอง เนื่องจาก 1) การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น 2) หากวัคซีนไม่ได้ผล จะใช้เวลาราวสามเดือนในการผลิต และอีกหนึ่งเดือนในการแจกจ่ายให้กลุ่มเสี่ยง ซึ่งคาดว่าเครื่องมือทางการเงินของสถาบันการเงินจะช่วยเหลือได้ในระหว่างนี้ 3) กฎต่างๆ ที่รัฐบาลออกมามุ่งเน้นให้ประชาชนฉีดวัคซีน และ 4) ล็อกดาวน์ระยะสั้นได้ผลในการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัส

Back to top button