“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ขานรับดัชนี PMI จีนแกร่ง-สหรัฐไม่มีแผนล็อกดาวน์

“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ขานรับดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนแกร่ง-สหรัฐไม่มีแผนล็อกดาวน์เศรษฐกิจเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโอไมครอน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ ขานรับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนที่ขยายตัวดีเกินคาดในเดือนพ.ย. นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเอเชียยังได้แรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนยืนยันว่า สหรัฐไม่มีแผนล็อกดาวน์เศรษฐกิจเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

โดยดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 28,611.73 จุด เพิ่มขึ้น 327.81 จุด หรือ +1.16%, ดัชนีฮั่งเส็งเปิดที่ 23,782.86 จุด ลดลง 69.38 จุด หรือ -0.29% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดที่ 3,570.75 จุด เพิ่มขึ้น 8.05 จุด หรือ +0.23%

สำหรับตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้น หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ย.ของจีนอยู่ที่ระดับ 50.1 เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.2 ในเดือนต.ค. และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 49.6

ทั้งนี้ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ย.ของจีนขยายตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีนี้ เนื่องจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานและการหมุนเวียนการใช้พลังงานภายในประเทศเริ่มบรรเทาลง ซึ่งช่วยลดแรงกดดันบางส่วนให้กับภาคการผลิตที่กำลังรับมือกับภาวะราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น

ด้านปธน.ไบเดนออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐไม่มีนโยบายที่จะประกาศล็อกดาวน์เศรษฐกิจเพื่อสกัดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โดยถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ด้วย

Back to top button