“กทม.” กำชับทุกหน่วยงานเข้ม! ยึดหลัก VUCA ป้องกันโควิด – เฝ้าระวังโอไมครอน

กทม. กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการและประชาสัมพันธ์ภายใต้หลัก VUCA ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังสายพันธุ์ใหม่อย่างโอไมครอนอีกด้วย


พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร ว่า รายงานสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) การฉีดวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯ วันนี้ (30 พ.ย. 64) มีผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่ 740 คน เสียชีวิตเพิ่ม 6 คน ภาพรวมการติดเชื้อในลักษณะเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ หลายพื้นที่มีแนวโน้มลดลง

สำหรับการให้บริการวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดกีฬาเวสน์ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) ระหว่างวันที่ 8-29 พ.ย. 64 ให้บริการวัคซีนไปแล้ว 17,583 โดส แบ่งเป็นชาวไทย จำนวน 10,980 ราย และต่างด้าว 6,603 ราย สรุปผลการติดตามภายหลังเปิดกรุงเทพฯ เพื่อรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะ Test&Go มีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อยมาก โดยระหว่างวันที่ 1-29 พ.ย. 64 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา จำนวน 80,146 คน พบผู้ติดเชื้อ 57 คน และทุกคนได้เข้าสู่ระบบการรักษาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจากการสอบสวนโรคไม่พบว่าผู้ติดเชื้อได้แพร่เชื้อให้กับคนอื่น

นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้สรุปผลการตรวจสอบ และกำกับสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 1,443 แห่ง พบว่า มีสถานบริการที่ได้มาตรฐาน SHA จำนวน 487 แห่ง ผ่านมาตรฐาน Thai Stop Covid 2 Plus จำนวน 368 แห่ง ในส่วนที่เหลือเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำให้สถานประกอบการเข้ารับการประเมินเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งพบการแพร่ระบาดในกลุ่มประเทศแถบทวีปแอฟริกา และมีรายงานนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากกลุ่มประเทศในทวีปดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 1-27 พ.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 1,007 ราย

ดังนั้น จึงมอบหมายให้สำนักอนามัย ร่วมกับสำนักงานเขต สุ่มตรวจและติดตามผู้ที่เดินทางเข้ามาอย่างใกล้ชิด รวมถึงผู้ที่พักอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในกลุ่มผู้ที่เดินทางเข้ามาก่อน รวมทั้งกำกับติดตามการดำเนินการและประชาสัมพันธ์ ภายใต้หลัก VUCA อย่างเข้มแข็ง คือ ภาครัฐฉีด Vaccine ให้ครอบคลุมประชากร ประชาชนใช้มาตรการ Universal Prevention ป้องกันตนเองสูงสุดกับทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา เพื่อลดการติดเชื้อ ลดการระบาด สถานบริการ หรือสถานที่ต่างๆ ใช้มาตรการ Covid-free Setting สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากเชื้อโควิด และใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ตรวจคัดกรองในชุมชน สถานที่เสี่ยง

Back to top button