BANPU-BPP รุกลงทุน “โซลาร์เวียดนาม” 50MW มูลค่าเฉียด 800 ลบ.

BANPU-BPP เข้าซื้อหุ้น Ha Tinh Solar Power Joint Stock company ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Ha Tinh ประเทศเวียดนามกำลังผลิต 50MW มูลค่า 788 ล้านบาท


บริษัท บ้านปู จํากัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 บริษัท BRE Singapore Pte. Ltd (BRES) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท บ้านปูเน็กซ์ จํากัด (โดย BANPU และบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จํากัด (มหาชน) หรือ BPP ถือหุ้นเท่ากันที่ร้อยละ 50) ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายเพื่อลงทุนร้อยละ 100 ในบริษัท Ha Tinh Solar Power Joint Stock company ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Ha Tinh ณ จังหวัด Ha Tinh ประเทศเวียดนาม ขนาดกําลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุนจำนวน 23.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 788 ล้านบาท

ทั้งนี้การลงทุนดังกล่าวอยู่ในระหว่างการปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องในสัญญา และการได้รับอนุมัติจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2565

โดยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Ha Tinh เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2562 มีราคารับซื้อไฟฟ้า (FIT) ที่ 9.35 เซนต์สหรัฐฯ ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง โดยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบสายส่งให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ตามสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า (PPA) เป็นระยะเวลา 20 ปี จึงทำให้ BANPU มีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทั้งในประเทศไทย ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย เวียดนาม และในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีกําลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุนรวมทั้งสิ้น 1,128 เมกะวัตต์ ซึ่งเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วตาม สัดส่วนการลงทุน 880 เมกะวัตต์ โดยการลงทุนในครั้งนี้เป็นการลงทุนที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ Greener & Smarter ของบริษัทฯ

รวมทั้งเร่งกระบวนการเปลี่ยนผ่านขององค์กร (Banpu Transformation) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายกําลังการผลิตจากธุรกิจผลิตและจําหน่ายไฟฟ้า 6,100 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568 โดยเน้นการลงทุนในตลาดที่มีความเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าและมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล

Back to top button