“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.จับตาความเสี่ยงไวรัส “โอมิครอน”

“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.รอประเมินความเสี่ยงจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งยากที่จะรู้ได้ว่าผลกระทบที่แท้จริงของไวรัสโอมิครอนนั้นเป็นอย่างไร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้เคลื่อนไหวไร้ทิศทาง ขณะที่นักลงทุนรอประเมินความเสี่ยงจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,827.32 จุด ลดลง 33.30 จุด หรือ -0.12%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 24,168.41 จุด เพิ่มขึ้น 171.54 จุด หรือ +0.71% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,641.16 จุด เพิ่มขึ้น 3.59 จุด หรือ +0.10%

ทั้งนี้นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงที่สำนักงานใหญ่ของ WHO ในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้ยังยากที่จะรู้ได้ว่าผลกระทบที่แท้จริงของไวรัสโอมิครอนนั้นเป็นอย่างไร นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกำลังรวบรวมข้อมูลอยู่เพื่อประเมินต่อไปว่าไวรัสโอมิครอนมีการแพร่เชื้อและมีโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากเพียงใด

“ลักษณะบางอย่างของไวรัสโอมิครอน รวมถึงการแพร่ระบาดทั่วโลกและการกลายพันธ์หลายจุดบ่งชี้ว่า ไวรัสชนิดนี้อาจมีผลอย่างมากต่อแนวโน้มการระบาด” นายแพทย์ทีโดรส กล่าว

นอกจากนี้ WHO ยังเผยว่า การเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมของไวรัสมีผลต่อความรุนแรงของเชื้อและบ่งชี้ว่า ไวรัสชนิดนี้อาจแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดิม

ส่วนความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาค ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ โดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัว 6.9% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ย.ที่ระดับ 6.6% ในผลสำรวจล่าสุดนี้ นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของ MAS คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มขยายตัว 4.6% ในไตรมาส 4/2564 เมื่อเทียบรายปี

ด้านนักลงทุนยังจับตาดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย.ของจีนในวันนี้

Back to top button