โบรกฯชี้ PSL ลูกเรือโดน “ไนจีเรีย” แจ้งข้อกล่าวหา มองกระทบน้อย แนะสะสมเป้า 18.60 บ.

โบรกฯชี้ PSL ลูกเรือ 3 รายโดน “ไนจีเรีย” แจ้งข้อกล่าวหาลอบขนยาเสพติด เชื่อกระทบน้อย ประมาณการกำไรปี 65 ราว 2.2% หรือ เดือนละ 0.18% ของประมาณการกำไร ซึ่งตกเดือนละ 7.7 ลบ. มองเป็นโอกาสสะสมซื้อเป้า 18.60 บ.   


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีบริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL มีประเด็นข่าวสำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งประเทศไนจีเรีย (NDLEA) ได้ยื่นข้อกล่าวหาต่อ เรือชญานี นารี และลูกเรือ 3 ราย (และบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องซึ่งไม่ได้ทำงานให้กับบริษัทฯ อีก 9 ราย) ต่อศาลสูงแห่งประเทศไนจีเรีย โดยตั้งข้อกล่าวว่าขนส่งยาเสพติดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

กระทั่งล่าสุดบริษัทฯเผยผ่านสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่ายังไม่พบหลักฐาน และความเชื่อมโยง โดยบริษัทมีความมั่นใจสูงในความบริสุทธิ์ และกำลังดำเนินการทางกฏหมาย และประสานบริษัทประกันภัยเพื่อให้คดีจบโดยเร็ว พร้อมทั้งในขณะนี้ลูกเรือ 3 คน และเรือ ต้องอยู่ที่ไนจีเรียต่อไป โดยบริษัทอยู่ระหว่างขอประกันตัวเรือและลูกเรือ

ทั้งนี้ความเห็นจากบล.เมย์แบงก์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ในกรณี worst case หากเรือ 1 ลำนี้ไม่ทำงาน 1 ปีเต็ม จะกระทบประมาณการกำไรปี 2565 ราว 2.2% หรือ เดือนละ 0.18% ของประมาณการกำไร โดยตกเดือนละ 7.7 ล้านบาท จากประมาณการกำไรปี 2565 อยู่ที่ 3.9 พันล้านบาท (ของเรือทั้งหมด 36 ลำ)

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นฝ่ายนักวิเคราะห์มองว่าผลกระทบน้อย ขณะที่การกระตุ้นเศรษฐกิจจีนกำลังเริ่มดำเนินอีกครั้งผ่านการลด RRR ขณะที่จีนก็ปรับตัวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมได้บ้างแล้ว และมองว่าหลังโอลิมปิกฤดูหนาว และตรุษจีน จีนจะเริ่มกลับมาเดินหน้าแข็งแกร่ง ผลักดันอุปสงค์ในเรืออย่างมีนัยสำคัญต่อ มองเป็นโอกาสสะสมซื้อ 18.60 บ. ขณะที่ PBV 1.8 เท่า ค่าเฉลี่ยกลุ่ม

Back to top button