SCC ร่วมทุนพันธมิตรอินเดีย สร้างโรงงานผลิตอิฐ-แผ่นผนังมวลเบา 410 ลบ.

SCC เผยบริษัทย่อย “SCG INTL INDIA” ร่วมทุนพันธมิตรอินเดีย “Big Bloc Construction Limited” สร้างโรงงานผลิตอิฐ-แผ่นผนังมวลเบา มูลค่าโครงการ 410 ลบ.


บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ระบุว่า บริษัท SCG INTL INDIA ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC ในกลุ่มธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ได้บรรลุข้อตกลงร่วมทุนกับบริษัท Big Bloc Construction Limited เพื่อผลิตและจำหน่ายอิฐมวลเบาและแผ่นผนังมวลเบา กำลังการผลิตรวมประมาณ 2.6 ล้านตารางเมตร (หรือประมาณ 250,000 ลูกบาศก์เมตร) ในรัฐคุชราต ประเทศอินเดีย ซึ่งมีภาคการก่อสร้างที่มีมูลค่าสูง และเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้การร่วมทุนระหว่าง SCG INTL INDIA และ BCL มีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 48 และ 52 ตามลำดับ โดยโครงการดังกล่าวมีมูลค่า 891 ล้านรูปีอินเดีย (หรือประมาณ 410 ล้านบาท) ซึ่งภายหลังจากการลงนามในข้อตกลงร่วมทุน คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างโรงงานประมาณ 1 ปี ก็จะสามารถเริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชย์ได้

สำหรับบริษัท Big Bloc Construction Limited ก่อตั้งในปี 2558 โดยทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายอิฐมวลเบาในรัฐคุชราตและพื้นที่ใกล้เคียงและปัจจุบันเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินเดีย ซึ่งอิฐมวลเบาและแผ่นผนังมวลเบาเป็นวัสดุก่อสร้างที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการก่อสร้างโดยเฉพาะแผ่นผนังมวลเบา เป็นวัสดุที่สามารถลดระยะเวลาและต้นทุนการก่อสร้าง รวมไปถึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย

โดยโครงการลงทุนดังกล่าวเป็นการได้มาซึ่งสินทรัพย์ ซึ่งมีขนาดของรายการเท่ากับร้อยละ 0.02 ของ มูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCC สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 และเมื่อรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการเข้าทำรายการนี้จะเท่ากับร้อยละ 4.08 ดังนั้น การรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน

Back to top button