BA เปิดช่องใช้ “คริปโทฯ” จองตั๋วโดยสาร คาดเริ่มม.ค.65

BA เผยอยู่ระหว่างประสาน “บิทคับ” เปิดช่องใช้ “คริปโทฯ” จองตั๋วโดยสาร เคาดเริ่มบริการภายในม.ค.65 ส่วนภาพรวมการบินในประเทศฟื้นตัวดีขึ้น


นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า สายการบินฯ คาดนำเหรียญดิจิทัล หรือ คริปโทฯ มาใช้ภายในเดือน ม.ค. 2565 ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้เงินสกุลไหนบ้าง และรับเงินกี่สกุล โดยมี บิทคับ เป็นพาร์ทเนอร์ โดยยอมรับเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องใช้เวลาในการจัดการระบบหลังบ้าน และประสานบิทคับอยู่

“คริปโทฯ เป็นช่องทางสร้างความสะดวกสบายในการขายบัตรโดยสารของสายการบิน” นายพุฒิพงศ์ กล่าว

สำหรับยอดจองตั๋วโดยสารในช่วงเทศกาลปีใหม่อยู่ในระดับดี ซึ่งดีกว่าในเดือน พ.ย.2564 รวมทั้งเส้นทาง กรุงเทพฯ-พนมเปญ มียอดจอง ธ.ค.2564 เกิน 50% แล้ว

ทั้งนี้ นายพุฒิพงศ์ กล่าวในฐานะนายกสมาคมสายการบินในประเทศ กล่าวว่าในเดือน ธ.ค. ภาพรวมผู้โดยสารฟื้นตัว 30% ของเส้นทางในประเทศ แต่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ฟื้นตัวราว 40% จาก capacity ที่มีอยู่ โดยอัตราขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) ทุกเส้นทางในประเทศเกิน 60%

อย่างไรก็ตาม ตลาดการบินในประเทศยังต้องรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะมาท่องเที่ยวในวันธรรมดา ส่วนวันหยุดได้นักท่องเที่ยวไทย

อย่างไรก็ดีในปี 2565 ยังมีความไม่แน่นอน ตลาดหลักคือจีน ก็ยังปิดประเทศอยู่ และไม่รู้ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากเท่าไหร่ โดยช่วงเกิดโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 5 หมื่นคน/เดือน เทียบกับจากช่วงก่อนเกิดโควิด-19 มีจำนวน 2 แสนคน/เดือน

Back to top button