ลุ้น SET เช้าเทคนิคเคิลรีบาวด์ ตามเอเชีย-จับตา ครม.กระตุ้นศก.ปีใหม่

ลุ้น SET เช้าเทคนิคเคิลรีบาวด์ ตามเอเชีย-จับตาประชุมครม. วันนี้หวังกระตุ้นศก.ปีใหม่ ได้แก่ ช้อปดีมีคืนที่จะมีผลดีต่อกลุ่มค้าปลีก, คนละครึ่งเฟส 4, เราเที่ยวด้วยกัน


นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้จะอยู่ในลักษณะซึมๆ อาจมีเทคนิคเคิลรีบาวด์ โดยตลาดเอเชียเช้านี้ฟื้นตัวหลังตลาดหุ้นทั่วโลกรับผลกระทบไวรัสโอมิครอนระบาดเพิ่มขึ้น ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้โอมิครอนระบาดเร็วกว่าเดลตา และให้ทั่วโลกหยุดการเดินทางช่วงปีใหม่ก็จะทำให้เรื่องเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวได้ แม้ว่าโอมิครอนจะไม่รุนแรงแต่การติดเชื้อได้เร็วก็ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ซึ่งอาจงดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และอาจจะส่งผลให้จีดีพีของสหรัฐในไตรมาส 4/2564 จะปรับลดลง 3% จาก 4%

ขณะที่การระบาดโอมิครอนในอังกฤษมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมาถึง 9 หมื่นราย ซึ่งก็เริ่มกังวลว่าทั่วโลกอาจมีการล็อกดาวน์ ซึ่งเนเธอร์แลนด์ก็ล็อกดาวน์แล้ว เยอรมนีก็กำลังเตรียมล็อกดาวน์เช่นกัน

นอกจากนี้การระบาดโอมิครอนแล้ว สหรัฐก็มีความกังวลมาตการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือ Build Back Better วงเงิน 1.75 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐของประธานาธิบดีโจ ไบเดนอาจถูกคว่ำในวุฒิสภาสหรัฐ หลังจากที่นายโจ แมนชิน แกนนำวุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครตประกาศไม่สนับสนุนร่วงกฎหมาย Build Back Better เพราะมองว่าจะเป็นการเพิ่มภาระหนี้ให้กับสหรัฐ โดยเมื่อคืนดาวน์โจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งไปกว่า 600 จุด

อีกทั้งประกอบกับราคาน้ำมันก็ปรับตัวลงเกือบ 3% โดยระหว่างทางลงลึก 6% สาเหตุหลักๆมาจากการะบาดโอมิครอน

ส่วนไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนกว่า 60 ราย มองว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่อาจมีการล็อกดาวน์ เพราะรัฐบาลน่าจะมีบทเรียนในช่วงสงกรานต์ ขณะที่วันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่าจะมีของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ได้แก่ ช้อปดีมีคืนที่จะมีผลดีต่อกลุ่มค้าปลีก, คนละครึ่งเฟส 4, เราเที่ยวด้วยกัน

ดังนั้นตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวกรอบแคบ ทั้งบวกและลบ พร้อมให้แนวรับสำคัญที่ 1,600 จุด และ 1,608 จุด ส่วนแนวต้าน ให้ไว้ที่ 1,620, 1,624 จุด

Back to top button