“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.จับตาโอมิครอน หลัง “WHO” เตือนอาจกลายพันธุ์

“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.จับตาสถานการณ์การระบาดของโอมิครอน หลัง “องค์การอนามัยโลก” เตือนถึงแนวโน้มที่เชื้อไวรัสอาจกลายพันธุ์ได้อีก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวผันผวนในช่วงเปิดตลาดเช้าวันนี้ โดยบางแห่งได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์และ S&P500 ที่ปิดทำนิวไฮ อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังองค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนถึงแนวโน้มที่เชื้อไวรัสอาจกลายพันธุ์ได้อีก

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,794.24 จุด ลดลง 112.64 จุด หรือ -0.39%, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,596.49 จุด ลดลง 0.51 จุด หรือ -0.01% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 23,130.45 จุด เพิ่มขึ้น 43.91 จุด หรือ +0.19%

สำหรับนักลงทุนยังคงประเมินสถานการณ์โควิด-19 หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนวานนี้ (29 ธ.ค.) ว่า อาจมีไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาอีกในช่วงการระบาด ซึ่งอาจส่งผลให้วัคซีนในปัจจุบันใช้ไม่ได้ผล

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงที่นครเจนีวาในสวิตเซอร์แลนด์ว่า “เนื่องจากโควิด-19 ยังคงระบาดยืดเยื้อ จึงเป็นไปได้ว่าอาจมีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่สามารถหลบเลี่ยงการป้องกันและต้านทานต่อวัคซีนที่ใช้ในปัจจุบันหรือภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นหลังผ่านการติดเชื้อ และทำให้ต้องปรับสูตรวัคซีน”

ขณะที่นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวคาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในสหรัฐน่าจะระบาดถึงจุดสูงสุดในปลายเดือนม.ค. เมื่อพิจารณาจากขนาดของประเทศและสัดส่วนการฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ดี นายแพทย์เฟาชียังแสดงมุมมองในทางบวกว่า ในทางเทคนิคแล้ว ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนอาจทำให้วิกฤตินี้สิ้นสุดลงเร็วขึ้น หากสายพันธุ์ดังกล่าวซึ่งแพร่ระบาดง่ายแต่รุนแรนน้อยกว่าจะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์อื่นๆ ที่ทำให้ผู้ติดเชื้อป่วยหนักกว่า สอดคล้องกับความคิดเห็นของนักวิเคราะห์หลายรายที่ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะแพร่ระบาดอย่างหนักหน่วงทั่วสหรัฐจนทำให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากมาย แต่ในเรื่องร้ายก็อาจมีเรื่องดีอยู่บ้าง เพราะไวรัสสายพันธุ์เดียวกันนี้ก็อาจทำให้วิกฤติโควิด-19 สิ้นสุดลงเร็วขึ้น

สำหรับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจของภูมิภาควันนี้ได้แก่ การเปิดเผยข้อมูลผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ของเกาหลีใต้

Back to top button