UBE ส่งซิกรายได้ปี 65 โต 20% จ่อปิด “M&A” 2-3 ดีล โบรกฯคาดกำไรแตะ 447 ลบ. เป้า 3.20 บ.

UBE ส่งซิกรายได้ปี 65 โต 15-20% เล็งปิด M&A 2-3 ดีลภายในปีนี้ โบรกฯคาดกำไรแตะ 447 ลบ. โดยแนวโน้มของกำไรขั้นต้นที่ปรับตัวขึ้นมาจากการขายของสินค้าที่มี margin เพิ่มสูงขึ้น แนะ “ซื้อ” เป้า 3.20 บ.


นายเดชพนต์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าผลการดำเนินงานในปี 2565 ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ารายได้เติบโต 15-20% เมื่อเทียบกับปี 2564 มาจากยอดขายของทุกธุรกิจที่ปรับตัวดีขึ้น โดยยอดขายเอทานอลในปี 2565 ทั้งเกรดเชื้อเพลิง (Fuel Alcohol) และเกรดอุตสาหกรรม(Industrial Grade  Alcohol)  ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะเอทานอลเกรดเชื้อเพลิง พบว่ายังมีอัตราการขยายตัวที่ดี โดยยอดขายต่อเดือนเติบโต 40-50% แม้ว่าสถานการณ์แพร่ระบาดโอมิครอนที่เพิ่มขึ้น แต่จากการสอบถามไปยังผู้ค้ามาตรา 7 พบว่ายอดขายน้ำมันยังคงขยายตัวต่อเนื่อง คาดว่าจะไปถึงช่วงสงกรานต์ ขณะที่เอทานอลเกรดอุตสาหกรรม แบ่งเป็น แอลกอฮอล์ฉีดพ่นฆ่าเชื้อทำความสะอาด ซึ่งเน้นจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ยังมียอดขายที่เติบโตขึ้น ขณะที่เอทานอลที่จำหน่ายให้กับโรงงานอุตสาหกรรม พบว่ายังมีออเดอร์เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ขณะเดียวกันในส่วนของธุรกิจผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลัง ในส่วนของแป้งฟลาวมันสำปะหลัง ภายใต้แบรนด์ “Tasuko” ซึ่งสามารถใช้ทดแทนแป้งสาลีในอุตสาหกรรมขนมและเบเกอรี่ มีคุณสมบัติเด่น คือ GLUETEN-FREE NON GMO HIGH FIBER ตามแผนธุรกิจปี 2565 บริษัทฯ จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 4-5 ชนิด จากปี 2564 ที่ออกไปแล้ว 3-4 ชนิด

นอกจากนี้ในช่วงต้นเดือนมกราคมนี้ บริษัทฯ จะทำการตลาดแบรนด์ “Tasuko” ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น จากปัจจุบันมีจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตอยู่แล้ว แต่จะทำให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยเตรียมเปิดตัว “เชฟเอียน” เป็นแอมบาสเดอร์เพื่อจัดสรรเมนู พร้อมบอกเล่าเรื่องราวของความจำเป็นของแป้งฟลาว เนื่องจากเชฟเอียนก็เป็นบุคคลหนึ่งที่แพ้กลูเตนเช่นกัน นอกจากนี้พบว่ากระแสรักสุขภาพกำลังมาแรง ทำให้แป้งฟลาวเป็นที่นิยมอย่างมากในสหรัฐฯและยุโรป

อย่างไรก็ตามในส่วนของการขยายธุรกิจ ทั้งการเข้าซื้อกิจการ (M&A) และการร่วมทุน (JV) คาดว่าจะสามารถปิดดีลได้อย่างน้อย 2-3 ดีลภายในปีนี้ โดยจะเป็นดีลในประเทศที่เติบโตร่วมกันพันธมิตร

ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล จำกัด มหาชน ระบุว่า แนะนำ “ซื้อ” UBE ที่ราคาเป้าหมาย 3.20 บาท โดยบริษัทฯ มีแนวโน้มรายได้และกำไรเติบโต จากยอดขายและกำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น ประกอบกับมีการควบคุมค่าใช้จ่ายต่อรายได้ได้อย่างดี ในแง่ผลประกอบการ 2564 – 2566 ประเมินบริษัทฯ มีรายได้จากการขายเท่ากับ 6,794 ล้านบาท 7,426 ล้านบาท และ 8,620 ล้านบาท ตามลำดับ คิดเป็นการเติบโตเฉลี่ยในช่วง 3 ปีเท่ากับ 8.3% ขณะที่ประเมินกำไรสุทธิเท่ากับ 312 ล้านบาท 447 ล้านบาท และ 529 ล้านบาท ตามลำดับ คิดเป็นการเติบโตเฉลี่ยในช่วง 3 ปีนี้อยู่ที่19% โดยแนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากสัดส่วนการขายของสินค้าที่มี margin เพิ่มสูงขึ้น

Back to top button