PTT – GPSC ตั้ง “นูออโว พลัส” รองรับลงทุนธุรกิจแบตฯ

PTT เผย “อรุณ พลัส” ตั้งบริษัทร่วมทุน “นูออโว พลัส” กับ GPSC ศึกษาลงทุนในห่วงโซ่ธุรกิจแบตเตอรี่ รองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า


บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PTT ถือหุ้น 100% มีมติอนุมัติการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ในนามบริษัท นูออโว พลัส จำกัด (NUOVO PLUS) ด้วยทุนจดทะเบียน 4,200 ล้านบาท และมีทุนชำระเริ่มแรก 1,050 ล้านบาท ซึ่ง ARUN PLUS และ GPSC ถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ 49% ตามลำดับ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และสนับสนุนการลงทุนในห่วงโซ่ธุรกิจแบตเตอรี่ (Battery Value Chain) รองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าตามนโยบายขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ รวมถึงระบบกักเก็บพลังงาน ซึ่งเป็นระบบที่สนับสนุนให้สามารถเก็บพลงังานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง

สำหรับการร่วมทุนดังกล่าวเป็นการรวมจุดแข็งความเชี่ยวชาญ ความแข็งแกร่งทางการเงิน ซึ่งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจแบตเตอรี่และเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจแบตเตอรี่ในอนาคตตามกลยุทธ์ New S-Curve ของกลุ่ม ปตท.

ทั้งนี้ ได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทดังกล่าวแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565

Back to top button