“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! หวั่น “เฟด” ขึ้นดอกเบี้ยเดือนมี.ค. สกัดเงินเฟ้อ

“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! ตามดาวโจนส์ปิดลบ วิตก“เฟด” ขึ้นดอกเบี้ยเดือนมี.ค. เพื่อสกัดเงินเฟ้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดในแดนลบวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบในวันพฤหัสบดี (13 ม.ค.2565) โดยถูกกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งรวมถึงนางลาเอล เบรนาร์ด ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,246.99 จุด ลดลง 242.14 จุด หรือ -0.85%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 24,185.86 จุด ลดลง 243.91 จุด หรือ -1% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,544.07 จุด ลดลง 11.19 จุด หรือ -0.31%

ทั้งนี้ภาวะการซื้อขายในตลาดภูมิภาคถูกกดดัน หลังจากเจ้าหน้าที่เฟดหลายคนได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งรวมถึงนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด, นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก, นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย และนางแมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก

ด้านนางเบรนาร์ดได้กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยเฟดมีความพร้อมที่จะดำเนินการดังกล่าวทันทีที่โครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ยุติลง ซึ่งการแสดงความเห็นของนางเบรนาร์ดถือเป็นการส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 15-16 มี.ค.นี้

ส่วนแบรด แมคมิลแลน นักวิเคราะห์จากบริษัท Commonwealth Financial Network กล่าวว่า “คำพูดของเบรนาร์ดซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรองประธานเฟดนั้น เป็นคำพูดที่มีน้ำหนัก เมื่อเบรนาร์ดพูดว่า ‘เราพร้อมที่จะดำเนินการดังกล่าว’ ก็มีความเป็นไปได้ว่าเฟดจะทำอย่างนั้น”

สำหรับนักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาควันนี้ ประกอบด้วยดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนธ.ค. ของญี่ปุ่น และดุลการค้าเดือนธ.ค. ของจีน

Back to top button