TPCH ซุ่มเจรจา M&A ชัดเจนครึ่งปีแรก จ่อเดินเครื่อง COD โรงไฟฟ้า 2 โครงการ 5.7 MW

TPCH แย้มกลางปี 65 เตรียม COD เพิ่ม 2 โครงการ กำลังผลิตรวม 5.7 เมกะวัตต์ เผยมีเจรจาดีล M&A คาดชัดเจนภายในครึ่งปีแรก


นางสาวจันทกานต์ จันทร์พลังศรี นักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH เปิดเผยว่า ในช่วงกลางปี 2565 บริษัทคาดว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่ม 2 โครงการ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา ขนาดกำลังการผลิต 2.85 เมกะวัตต์ (MW) และโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน ขนาดกำลังการผลิต 2.85 เมกะวัตต์ สัญญา 20 ปี อัตราค่าไฟประมาณ 5 บาท

นอกจากนี้ บริษัทยังจะมุ่งเน้นในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะที่ปัจจุบันมีการพัฒนาอยู่ 5-6 โครงการ พร้อมกันนี้ บริษัทมีความพร้อมเข้าร่วมประมูลหากภาครัฐเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขยะชุมชนเพิ่มเติม ตามแผน PDP ฉบับใหม่ ที่จะเพิ่มอีก 200 เมกะวัตต์

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษาการเข้าควบรวมหรือซื้อกิจการ (M&A) ในส่วนโครงการชีวภาพ โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร (พาร์ตเนอร์) ซึ่งมีดูอยู่ 3 โครงการ ขนาดไม่เกิน 3 เมกะวัตต์ คาดว่าภายในครึ่งปีแรกของปี 2565 จะมีการตัดสินใจได้ว่าจะลงทุนหรือไม่ลงทุน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ TPCH เริ่ม COD โรงไฟฟ้าสยาม พาวเวอร์ โรงไฟฟ้าจากขยะมูลฝอย Landfill ที่ตั้งโครงการ ตำบลคลองขวาง อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าของ TPCH มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตติดตั้ง 9.5 เมกะวัตต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นโรงไฟฟ้าจากขยะมูลฝอย Landfill โรงที่ 1 ของ TPCH ที่ได้จ่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้านครหลวง

ด้านนางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร TPCH เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าขยะ SP ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าที่ TPCH เข้าไปลงทุนที่ 50% และ กลุ่มนายทวี จงควินิต อีก 50% และยังเป็นโรงไฟฟ้าขยะแห่งแรกของ TPCH ได้ COD เรียบร้อยแล้ว จะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตรวมทั้ง โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล และโครงการโรงไฟฟ้าขยะเพิ่มขึ้นเป็น 116.3 เมกะวัตต์ จากเดิมที่มีกำลังการผลิตรวมเฉพาะโรงไฟฟ้าชีวมวล 10 แห่ง อยู่ที่ 106.8 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวล CRB, MWE, MGP, TSG, PGP, SGP, PTG, TPCH 5, TPCH 1 และ TPCH 2 ในส่วนของโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลานและโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา อยู่ระหว่างการก่อสร้างซึ่งมีแผนกำหนด COD ในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม TPCH ยังมองหาโอกาสการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะโครงการของภาครัฐ ซึ่ง TPCH มีความพร้อมในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้า ทั้งชีวมวล ขยะ เนื่องจากบริษัทมีความชำนาญ และมีประสบการณ์ในการดำเนินงานอยู่แล้ว และหากภาครัฐเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขยะชุมชนเพิ่มเติม ตามแผน PDP 2022 ฉบับใหม่ บริษัทมีความพร้อมเข้าร่วมโครงการ เพื่อเป้าหมายการมีกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าขยะ 50 เมกะวัตต์ โดยมีเป้าหมายการมีกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าประเภทชีวมวล ชีวภาพ ขนาด 200 เมกะวัตต์  และจะทำให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าทุกประเภทรวมอยู่ที่ 250 เมกะวัตต์ภายในปี 66

Back to top button