เปิด 8 หุ้นเด่น “กลุ่มปั๊มน้ำมัน-รถอีวี” หลังครม.หั่นราคาดีเซล ลดภาษี-เสริมแพคเกจ EV

เปิด 8 หุ้นเด่น! กลุ่มปั๊มน้ำมัน-รถอีวี หลังครม.หั่นราคาดีเซลลง 3 บ./ลิตร รวมถึงปรับลดภาษี และเสริมแพคเกจรถ EV ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดหุ้นรับประโยชน์ได้แก่ OR-ESSO-PTG-BCP-SUSCO-EA-NEX-GPSC


บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์หลังจาก ครม.เคาะมาตรการหั่นราคาดีเซล ปรับลดภาษีสรรพสามิต และเห็นชอบแพคเกจสนับสนุนการใช้รถไฟฟ้า (EV/BEV) เพื่อกระตุ้นการใช้รถอีวีในไทย 3 ประเภท รถยนต์ จักรยานยนต์ และรถกระบะ

สำหรับในส่วนของราคาน้ำมัน พบว่าในสี่เดือนที่ผ่านมา รายได้ของบริษัทที่ทำธุรกิจปั๊มน้ำมันในประเทศไทยถูกกดดันจากค่าการตลาดหลังราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น และราคาเพดานดีเซลที่ทางรัฐบาลตั้งไว้ที่ 28-30 บาท/ลิตร แสดงถึงความต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบก่อนหน้านี้ที่  82-84  ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เทียบกับราคาปัจจุบันอยู่ที่  92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และจากการหั่นภาษีสรรพสามิตลง 2.99 บาท/ลิตร โดยทางบล.ฟินันเซีย ไซรัส เชื่อว่าค่าการตลาดจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องราว 0.5-1.0 บาท/ลิตรในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้านี้ และจะทำให้มีปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น

ส่วนของการหั่นราคาดีเซลลง 3 บาท/ลิตร ส่วนนี้ทางบล.ฟินันเซีย ไซรัส มองว่าภาครัฐอาจได้รับผลกระทบต่อรายได้ต่อปีราว 7 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ยังมองว่าการปรับลดภาษีสรรพสามิตเป็นเรื่องจำเป็นเนื่องจากเป็นองค์ประกอบหลักของราคาดีเซล ส่วนแพคเกจ EV ที่มีการปรับลดภาษีอากรนำเข้าต่างๆคาดว่าจะกระทบกับรายได้ราว 4-5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองว่ารายได้ที่หายไปจากทั้งสองส่วนจะหักล้างกับดีมานด์ และรายจ่ายของผู้บริโภคในประเทศที่สูงขึ้นใน EV และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ และจะช่วยหนุน GDP ให้เติบโตด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้นแล้ว ระบุว่าจะเป็นโอกาสดีที่ทางรัฐบาลหันมาเร่งขยายอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อเปลี่ยนสู่การเป็นศูนย์กลางของการผลิตรถ EV และเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาประเทศสำหรับ EEC

อย่างไรก็ตาม บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR , บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSOบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG , บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP  และ บริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SUSCO จะโดดเด่นในกลุ่มปั๊มน้ำมัน เพราะจะได้รับอานิสงค์จากการปรับลดภาษี และความกดดันจากค่าการตลาดที่ผ่อนคลายลง

ขณะที่ส่วนของ  บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA และบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เป็นสองหุ้นที่จะได้รับอานิสงค์ทางอ้อมจากเรื่องภาษีนำเข้ารถ EV ที่ลดลง ซึ่งยังไม่รวมแพคเกจรถ EV ที่ทางภาครัฐออกมา พร้อมกับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC จะได้รับผลประโยชน์จากแพคเกจ EV ในปี 2566-2567 เป็นต้นไปซึ่งทาง และคาดว่าโรงงานแบตเตอรี่จะผลิตแบตเตอรี่รถ EV ของ PTT-Foxconn

Back to top button