WICE กำไรปี 64 โตกว่าเท่าตัว! เคาะปันผล 0.23 บ.-สปินออฟ “ยูโรเอเชีย โทเทิล” เข้าตลาด Q4

WICE กำไรปี 64 โต 166% แตะ 535.53 ลบ. จากปีก่อนกำไร 201.08 ลบ. รับรายได้บริการพุ่ง บอร์ดเคาะปันผล 0.23 บ. ขึ้นเครื่อหมาย XD 9 มี.ค.65 พร้อมจ่าย 13 พ.ค.65 สปินออฟบริษัทย่อย "ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์" เข้าตลาด mai ไตรมาส 4/65


บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE รายงานผลการดำเนินงานงวดปี 2564 สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2564 ดังนี้

โดยผลการดำเนินงานงวดปี 2564 มีกำไรเพิ่มขึ้น เกิดจากรายได้จากการบริการ 7,636.60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 91.13% จากปี 2563 ที่มีรายได้จากการบริการ 3,995.53 ล้านบาท โดยรายได้จากการขนส่งสินค้าทางทะเลมีปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้น จากการที่บริษัทฯ ตั้งเป้าในการเจาะตลาดลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนยานยนต์ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตเป็นอย่างมาก จะเห็นว่า การขนส่งทางเรือ มี Demand สูงขึ้นทำให้บริษัทมีปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้นและราคาค่าระวางยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้รายได้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ประกอบกับบริษัทมีการวางแผนกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ จึงทำให้บริษัทมีการเติบโตใน Segment Sea Freight ค่อนข้างสูงมากในปีนี้ อีกทั้งรายได้จากการขนส่งสินค้าทางบกข้ามแดน มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากความนิยมในบริการ Segment นี้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทต้องมีการขยาย Capacity โดยการลงทุนเพิ่มตู้คอนเทนเนอร์ นอกจากนั้นบริษัทยังเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน ETL เพิ่มขึ้นเป็น 51% จากเดิมที่ 40%

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2565 มีมติอนุมัติจ่ายปันผลจากงวดดำเนินงานวันที่ 1 ม.ค. 2564 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2564 เป็นเงินสดในอัตรา 0.23 บาท/หุ้น กำหนดวันขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 9 มี.ค.2565 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 13 พ.ค.2565

รวมทั้งมีมติอนุมัติแผนการเสนอขายหุ้นสามัญของบริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด (ETL) ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และการนำ ETL เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยจะดำเนินการให้มีการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ETL ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) (แผน Spin-Off) ในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 30 ของทุนชำระแล้วทั้งหมดของ ETL ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/2565

ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ที่อาจเกิดขึ้นจากแผน Spin-Off จึงเห็นควรให้มีการเสนอขายหุ้นสามัญที่จะออกและเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อประชาชนทั่วไปเฉพาะกลุ่มซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ให้มีสิทธิจองซื้อหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ (Pre-emptive Rights) ในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 20 ของจ านวนหุ้นสามัญที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้นสามัญดังกล่าวสามารถจองซื้อเกินกว่าสิทธิ (Oversubscription) ได้โดยหากมีหุ้นสามัญที่เหลือจากการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเฉพาะกลุ่มซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ดังกล่าว (Pre-emptive Rights) ให้ ETL เสนอขายหุ้นที่เหลือนั้นต่อประชาชนทั่วไป

นอกจากนี้ที่ประชุมได้อนุมัติการมอบอำนาจให้[ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือบุคคลที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมอบอำนาจ เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวกับแผน Spin-Off และให้มีอำนาจพิจารณาและลงนามในเอกสารที่ เกี่ยวข้อง รวมถึงกระทำการใดๆ ที่เกี่ยวข้องและจ าเป็นกับแผน Spin-Off เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวสำเร็จลุล่วงไปได้ ซึ่งรวมถึงแต่ไม่ จำกัดเพียงการแต่งตั้งบุคคลใดๆ เพื่อเป็นตัวแทนผู้รับมอบอำนาจของบริษัทฯ ในการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการออกเสียง ลงคะแนนในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ ETL การยื่นคำขอ เอกสาร หรือติดต่อกับหน่วยงานราชการต่างๆ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง

Back to top button