“หุ้นเอเชีย” รีบาวด์! ตามทิศทางดาวโจนส์ นลท.ยังจับตาวิกฤตยูเครน

“หุ้นเอเชีย” รีบาวด์! ตามทิศทางดาวโจนส์ปิดบวก นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหลังร่วงหนัก และยังคงจับตาสถานการณ์ที่ตึงเครียดในยูเครน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้ปรับตัวขึ้น ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ที่ตึงเครียดในยูเครน

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,213.20 จุด เพิ่มขึ้น 242.38 จุด หรือ +0.93%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 22,908.10 จุด เพิ่มขึ้น 6.54 จุด หรือ +0.03% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,445.34 จุด เพิ่มขึ้น 15.38 จุด หรือ +0.45%

สำหรับนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นหลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ เนื่องจากรัสเซียได้บุกโจมตียูเครนทั้งทางบก ทะเล และอากาศ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์รุกรานประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตรียมเสริมกำลังทหารทางฝั่งตะวันออก ซึ่งรวมถึงการเตรียมเครื่องบินรบจำนวนกว่า 100 ลำ หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตียูเครน

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการควบคุมการส่งออกสินค้าให้กับรัสเซีย เพื่อสกัดกั้นไม่ให้รัสเซียสามารถเข้าถึงสินค้าหลากหลายประเภท ตั้งแต่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์เชิงพาณิชย์ คอมพิวเตอร์ ไปจนถึงเซมิคอนดักเตอร์ และชิ้นส่วนเครื่องบิน

โดยแถลงการณ์ของปธน.ไบเดนในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.2565) ตามเวลาท้องถิ่นระบุว่า นอกเหนือจากการควบคุมการส่งออกสินค้าให้กับรัสเซียแล้ว มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมนี้จะพุ่งเป้าไปที่ธนาคารรายใหญ่ของรัสเซีย, การจำกัดความสามารถของรัสเซียในการทำธุรกิจด้วยสกุลเงินดอลลาร์ ยูโร ปอนด์ และเงินเยน รวมทั้งควบคุมการส่งออกสินค้าไฮเทคที่รัสเซียจำเป็นต้องใช้

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้สั่งการให้เพิ่มกำลังทหารเข้าประจำการในยุโรปทั้งทางบกและทางอากาศ รวมทั้งเพิ่มกำลังทหารที่เข้าประจำการในเยอรมนี โดยระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังทหารขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่มีเป้าหมายเพื่อตอบโต้การกระทำของรัสเซีย

Back to top button