ECL โชว์กำไรปี 64 โต 2 เท่าตัว แตะ 194 ลบ. หลังปรับคุณภาพพอร์ตสินเชื่อ-หนี้เสียลดลง

ECL โชว์กำไรปี 64 โต 2 เท่าตัว แตะ 194 ลบ. หลังปรับปรุงคุณภาพพอร์ตสินเชื่อ-หนี้เสียลดลง วางเป้าปี 65 พอร์ตสินเชื่อใหม่เพิ่มขึ้น 30% แตะ 1 หมื่นลบ.


นายดนุชา วีระพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ ECL ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มือสอง บริการรับต่อกรมธรรม์ประกันภัยและ พ.ร.บ.ผู้ประสบภัยทางรถยนต์ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2564 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 194.01 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 132.33 ล้านบาท หรือ 214.54% จากผลกำไรของปีก่อนที่ทำได้ 61.68 ล้านบาท เนื่องจากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ปรับปรุงคุณภาพของพอร์ตสินเชื่อจนทำให้หนี้เสีย (NPL) ลดลง ประกอบกับมีพันธมิตรญี่ปุ่นเข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่งของฐานทุนให้กับบริษัทฯ มีความมั่นคงและแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

ส่วนแผนการดำเนินงานในปี 2565 บริษัทฯ ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อใหม่เพิ่มขึ้น 30% หรืออยู่ที่ระดับ 10,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มีพอร์ตสินเชื่ออยู่ที่ 6,000-7,000 ล้านบาท เนื่องจากฐานลูกค้าที่บริษัทฯ มีอยู่ไม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มากนัก และการเรียกเก็บหนี้ยังคงอยู่ในภาวะปกติ โดยคาดว่าในปีนี้จะสามารถควบคุม NPL ให้ลดลงสู่ระดับปกติที่ 4.5%

โดยในอนาคตบริษัทฯ กำลังพิจารณาเรื่องการปล่อยสินเชื่อให้กับรถ EV อีกด้วย และขณะนี้ บริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับแล้ว ซึ่งถือได้ว่าเป็นการขยายผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทฯ โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลแบบมีทะเบียนประกันภายในปี 2565 นี้

ECL เป็นผู้ชำนาญในตลาดเช่าซื้อรถยนต์มือสอง ดำเนินธุรกิจมายาวนานอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 30 ปี โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจและนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ก้าวย่างไปได้อย่างมั่นคง นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด เข้าร่วมโครงการมหกรรมพักหนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้อีกด้วย” นายดนุชา กล่าว

ทั้งนี้บริษัทฯ ให้บริการสินเชื่อรถยนต์ที่หลากหลายรูปแบบ ประกอบด้วย 1.บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ที่ตอบสนองทุกความต้องการของกลุ่มลูกค้าทั้งรถบ้าน, รถสปอร์ต, รถจดประกอบ รถเพื่อการพาณิชย์ ครอบคลุมหลากหลายยี่ห้อชั้นนำ เช่น TOYOTA, NISSAN, HONDA, ISUZU, BMW, MITSUBISHI, BENZ และ MAZDA เป็นต้น 2.บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบิ๊กไบค์ มือสอง (ขนาด 300cc.ขึ้นไป) และ (ขนาด 650cc.ขึ้นไป) ซึ่งบริษัทฯ ได้ให้บริการสินเชื่อครอบคลุมหลากหลายยี่ห้อชั้นนำ เช่น Honda, Kawasaki, Suzuki, Yamaha.Harley Davidson เป็นต้น ซึ่งมีทีมงานมืออาชีพในการให้บริการสินเชื่อรถบิ๊กไบค์ประเภทต่างๆ

รวมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินงานที่พร้อมให้บริการและสามารถพิจารณาอนุมัติสินเชื่อด้วยความรวดเร็ว ตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ 3.บริการสินเชื่อรถบรรทุก ทั้งรถบรรทุกใหม่และรถบรรทุกมือสองเริ่มตั้งแต่ประเภท 4 ล้อใหญ่ ถึง 12 ล้อ รถลากจูง รถพ่วง รถกึ่งพ่วง รวมถึงส่วนของอุปกรณ์และส่วนประกอบร่วมกับตัวรถที่ใช้ในการบรรทุกสินค้า โดยทางบริษัทฯ ได้ให้บริการสินเชื่อครอบคลุมยี่ห้อชั้นนำต่างๆ เช่น ISUZU,HINO,NISSAN, MITSUBISHI,VOLVO และ SCANIA เป็นต้น

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังรับทำประกันภัยใหม่และต่ออายุประกันภัยสำหรับลูกค้า บริษัทและบุคคลภายนอก ประกันภัยรถยนต์ รถบิ๊กไบค์ มีบริษัทประกันภัยชั้นนำให้ท่านเลือกกว่า 10 บริษัท และให้บริการต่อภาษีรถยนต์อีกด้วย

Back to top button