ผู้นำยูเครน “เซเลนสกี” เซ็นสมัครสมาชิก “อียู” ท่ามกลางความขัดแย้งรัสเซีย

ผู้นำยูเครน “เซเลนสกี” ลงนามในใบสมัครนำยูเครนเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) วอนสหภาพยุโรปรับยูเครนเป็นสมาชิกอย่างเร่งด่วนท่ามกลางความขัดแย้งกับรัสเซีย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ลงนามในใบสมัครนำยูเครนเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวันจันทร์ (28 ก.พ.2565) และมีการเผยแพร่ภาพวินาทีดังกล่าวผ่านบัญชีโซเชียลมีเดียของนายเซเลนสกี

สำหรับการลงนามนี้เกิดขึ้นหลังนายเซเลนสกี แถลงเรียกร้องให้สหภาพยุโรปรับยูเครนเป็นสมาชิกอย่างเร่งด่วน เมื่อช่วงก่อนหน้าของวันเดียวกัน ท่ามกลางการรุกรานจากรัสเซีย

“เราเรียกร้องให้สหภาพยุโรปยอมรับยูเครนเป็นสมาชิกอย่างเร่งด่วนโดยใช้กระบวนการใหม่พิเศษ เราซาบซึ้งต่อพันธมิตรที่สนับสนุนเรา แต่เป้าหมายของเราคือการยืนเคียงข้างชาติยุโรปทั้งหมด และสำคัญที่สุด คือยืนในระดับเดียวกัน” นายเซเลนสกี แถลง

“ผมมั่นใจว่ามันยุติธรรม ผมมั่นใจว่าเราควรได้เป็นสมาชิก ผมมั่นใจว่าทุกอย่างนี้เป็นไปได้”

โดยการแถลงครั้งนี้ นายเซเลนสกี กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีกองกำลังของรัสเซียเสียชีวิตไปแล้ว 4,500 คน จึงอยากให้ทหารและกองกำลังที่รัสเซียสนับสนุนที่มารุกรานยูเครน คำนึงถึงจุดนี้และยอมวางอาวุธและออกจากประเทศของตนไปเสีย

ด้านทำเนียบเครมลินแถลงในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ในวันนี้ เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน

“ท่านประธานาธิบดีปูตินเน้นย้ำว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าว อยู่ที่ว่าชาติตะวันตกจะต้องเคารพอย่างไม่มีเงื่อนไขต่อผลประโยชน์อันชอบธรรมของรัสเซียในประเด็นความมั่นคง ซึ่งรวมถึงการยอมรับอธิปไตยของรัสเซียเหนือไครเมีย, การปลดอาวุธยูเครน และทำให้เป็นเขตปลอดทหาร รวมทั้งรับประกันว่ายูเครนจะมีสถานะรัฐที่เป็นกลาง” ทำเนียบเครมลินระบุ

ทั้งนี้ การเจรจาโดยตรงระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครนเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศได้เริ่มขึ้นในวันนี้ โดยการเจรจามีขึ้นที่ภูมิภาคโกเมลของเบลารุส ซึ่งอยู่ที่บริเวณชายแดนเบลารุสและยูเครน ใกล้กับแม่น้ำปรีเปียต

อย่างไรก็ตามทำเนียบประธานาธิบดียูเครนแถลงก่อนหน้านี้ว่า สาระสำคัญในการเจรจาจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำข้อตกลงหยุดยิงโดยทันที และการถอนทหารรัสเซียออกจากยูเครน

Back to top button