GLOCON ปี 64 ขาดทุนเพิ่ม 160% หลังตั้งสำรองปิดร้านอาหาร “A&W-Kitchen Plus”

GLOCON ปี 64 ขาดทุนเพิ่ม 160% มาที่ 152.43 ลบ. จากปีก่อนขาดทุน 58.71 ลบ. หลังตั้งสำรองค่าใช้จ่ายปิดร้านอาหาร "A&W-Kitchen Plus"  


บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOCON รายงานผลการดำเนินงานงวดปี 2564 สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2564 ดังนี้

ทั้งนี้ผลการดำเนินงานปี 2564 มีผลขาดทุนเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากรายการพิเศษจากขาดทุนตั้งสำรองสำหรับการปิดกิจการร้านอาหารจึงทำให้ขาดทุนสำหรับปีเพิ่มขึ้น

โดยผลประกอบการในปี 2564 เมื่อยังไม่รวมผลประกอบการจากธุรกิจร้านอาหาร A&W บริษัทจะมีผลประกอบการคิดเป็นกำไรประมาณ 60 ล้านบาท อย่างไรก็ตามเมื่อรวมเข้ากับผลประกอบการในส่วนของธุรกิจร้านอาหาร A&W ซึ่งมีผลขาดทุน ประมาณ 70 ล้านบาท ประกอบกับการที่บริษัทสินใจยุติการดำเนินการธุรกิจร้านอาหาร A&W ซึ่งมีผลประกอบการขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และยิ่งได้รับผลกระทบมากขึ้นในภาวะการระบาดของ covid-19

ดังนั้นบริษัทจึงมีการตั้งสำรองสินทรัพย์รวมถึงตั้งสำรองค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการหยุดดำเนินงานในธุรกิจนี้เป็นจำนวนเงินประมาณ 90 ล้านบาท และทางฝ่ายบริหารได้พิจารณาให้ปิดร้านอาหาร Kitchen Plus ที่บริษัทบริหารเองที่เหลืออยู่ทั้งหมดอีก 2 สาขาในเดือนมกราคม 2565 ด้วย ซึ่งมีผลให้บริษัทต้องตั้งสำรองสินทรัพย์ในบริษัทที่ดำเนินกิจการร้านอาหาร Kitchen Plus อีกประมาณ 68 ล้านบาท ดังนั้นบริษัทจึงได้ดำเนินการตั้งสำรองทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจร้านอาหาร เช่น สินทรัพย์ถาวร ค่าความนิยม สินทรัพย์ไม่มีตัวตนอื่นๆ เช่น เครื่องหมายการค้า เป็นต้น

รวมถึงตั้งสำรองค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 160 ล้านบาท ในปี 2564 เมื่อรวมผลประกอบการทั้งหมดท าให้ในปี 2564 บริษัทมีผลขาดทุนอยู่ที่ 166.63 ล้านบาท ซึ่งผลขาดทุนนี้บริษัทรับรู้ทั้งหมดเพียงครั้งเดียวเมื่อหยุดดำเนินกิจการ บริษัทจึงคาดว่าในอนาคตจะไม่มีการตั้งสำรองผลขาดทุนในส่วนร้านอาหารนี้อีก

Back to top button