BCH ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1.70 หมื่นลบ. ลุยเปิด “เวลเนส” เพิ่ม เสริมแกร่งธุรกิจ

BCH ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1.70 หมื่นลบ. ลุยเปิด “เวลเนส” เพิ่มทุกโรงพยาบาล เสริมแกร่งธุรกิจ จากปัจจุบันมี 5 สาขา คาดจะสร้างรายได้ 800-1,000 ลบ.ต่อปี


ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

สำหรับในปี 2565 โควิดสามารถเป็นฐานรายได้ปกติได้หรือไม่

ในปี 2565 บริษัทฯ คาดว่ารายได้โควิดจะอยู่ที่ 7% ส่วนผู้ประกันตนอยู่ราว 20% และคนไข้ทั่วไปจากการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาอยู่ประมาณ 71% โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดรายได้อยู่ที่ประมาณ 1.70 หมื่นล้านบาท เพราะวางส่วนของโควิดไว้แค่ 7% แต่หากมีการระบาดเยอะถ้าเกินที่วางไว้ก็จะกลายเป็นออนท็อป สำหรับเหตุผลของผู้ประกันตนที่วางไว้ประมาณ 20% เนื่องจากปีนี้กลุ่มบริษัทฯ ได้โควตาผู้ประกันตนเพิ่มขึ้นเป็น 1.50 ล้านแสนคน และจะเป็นปีที่เราทะลุ 1 ล้านคน สมบูรณ์แบบในเดือนมีนาคม

จากสถานการณ์โควิดที่เริ่มคลี่คลาย จะมีผลต่อรายได้ในส่วนนี้ ลดลงมากน้อยแค่ไหน

บริษัทฯ วางเป้ารายได้ปีนี้ไว้ที่ 1.70 หมื่นล้านบาท ซึ่งถ้าหากเทียบกับปี 2563 จะโตอยู่ที่ 104% ที่ NON-COVID ส่วนอัตราการทำกำไรเนื่องจากกลุ่มของเราเป็นกลุ่มที่ทำ Cost extensive มาตลอด ก็จะเห็น Financial Ratio ของเราค่อนข้างดีมาก และมาออนท็อปด้วยโควิดในช่วงที่ระบาด เลยทำให้อีบิทด้ากระโดดไปเกือบประมาณ 50% อย่างไรก็ดีหากเปรียบเทียบการเติบโตก็ต้องเทียบกับงบปี 2563 เพราะเชื่อว่าประเทศไทยจะประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่นในเดือนกรกฎาคม 2565 เพราะฉะนั้นในปีนี้บริษัทฯ จึงวางรายได้โควิดไว้ที่ 7% หรือราวกว่า 1 พันล้านบาท แต่เชื่อว่าส่วนที่เกินมาตั้งแต่ต้นปีจะกลายมาเป็นออนท็อปของ 7% ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่ง

BCH ปีนี้ มีแผนลงทุนอะไรบ้าง

บริษัทฯ มีโปรแกรมอัพเกรดโรงพยาบาลหลายแห่ง อีกทั้งมีแพลนจะเปิดเวลเนส (Wellness & Healthcare) เพิ่มทุกโรงพยาบาล โดยปัจจุบันเปิดไปแล้ว 5 สาขาในโรงพยาบาล ซึ่งฐานเวลเนสจะใหญ่กว่าการรักษา แต่การรักษาต่อบิลจะแพงกว่า ซึ่งทั้ง 5 สาขานี้คาดจะทำรายได้ประมาณ 800-1,000 ล้านบาทต่อปี

Back to top button