“จีน” คัดค้านคว่ำบาตรการเงิน “รัสเซีย” ชี้ค้าขายทุกฝ่ายเหมือนเดิม

จีนคัดค้านและไม่ขออออกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินรัสเซีย ตามที่หลายประเทศได้เข้าร่วม คาดหวังทุกฝ่ายจะยังคงมีการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจตามปกติ ลั่นค้าขายทุกฝ่ายเหมือนเดิม โดยจีนพยายามส่งเสริมการเจรจาเพื่อคลี่คลายปัญหา


นายกัว ซู่ชิง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน หรือ CBIRC เปิดเผยว่า ทางจีนคัดค้านและไม่ขอออกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินต่อรัสเซียตามที่หลายประเทศได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้

โดยสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเปิดเผยถ้อยแถลงของนายกัวในวันพุธที่ 2 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ว่าทุกฝ่ายกำลังจับตามองความขัดแย้งทางทหารหรือสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนได้แถลงจุดยืนของจีนอย่างชัดเจนไปแล้วและนโยบายต่างประเทศของเราสอดคล้องกัน

“เราไม่สนับสนุนการคว่ำบาตรทางการเงิน โดยยอมรับว่าจีนคัดค้านการออกมาตรการคว่ำบาตรแต่เพียงฝ่ายเดียว  เพราะไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับยืนยันว่า จีนจะไม่ร่วมออกมาตรการคว่ำบาตรลักษณะดังกล่าว” นายกัว กล่าว

นอกจากนี้ นายกัวได้แสดงความคาดหวังว่าทุกฝ่ายจะยังคงมีการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจตามปกติต่อไป และจนถึงขณะนี้การคว่ำบาตรยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อจีนอย่างชัดเจน

อนึ่งกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ปฏิเสธที่จะเรียกการโจมตียูเครนของรัสเซียว่าการรุกราน โดยจีนพยายามส่งเสริมการเจรจาเพื่อคลี่คลายปัญหา ขณะเดียวกันก็พยายามรักษาระยะห่างจากรัสเซียมากขึ้นจากภาพที่แสดงให้ประจักษ์ในช่วงต้นเดือนกุมพาพันธ์ โดยการประชุมระดับสูงระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแห่งประเทศจีนและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

Back to top button