OR ตั้งกองทุน “ออร์ซอน เวนเจอร์ส” ประเดิมลงทุนสตาร์ทอัพ 5 ราย

OR ร่วมมือ กองทุน 500 TukTuks ตั้ง "กองทุนออร์ซอน เวนเจอร์ส” ประเดิมเข้าลงทุนในสตาร์ทอัพ 5 รายแรก ร่วมผนึกกำลัง เพิ่มความหลากหลายทางธุรกิจ สร้าง New S-Curve ต่อยอดการดำเนินธุรกิจด้าน Mobility และ Lifestyle เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ๆ และความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภค


นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า ได้จัดตั้งกองทุน ออร์ซอน เวนเจอร์ส หรือ ORZON Ventures, L.P. โดยร่วมกับกองทุน 500 TukTuks เพื่อแสวงหาและสนับสนุนสตาร์ทอัพใหม่ในระดับซีรีย์ A-B ซึ่งเป็นระยะเริ่มต้น โดยมุ่งเน้นทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ โออาร์ และธุรกิจใหม่ภายใต้กรอบ Mobility & Lifestyle เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจและสร้างความเติบโตระยะยาว โดยในวันนี้ โออาร์ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะแจ้งความคืบหน้าของ ORZON Ventures

สำหรับการลงทุนในสตาร์ทอัพ 5 รายแรก ได้แก่ ‘Pomelo’ ‘Carsome’ ‘Freshket’ ‘GoWabi’ และ ‘Protomate’ ซึ่งล้วนเป็นสตาร์ทอัพที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในประเทศไทยและในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดำเนินธุรกิจที่จะมอบประสบการณ์ใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์หรือการใช้ชีวิตของผู้บริโภค

โดยสอดคล้องกับทิศทางในการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งเติมเต็มโอกาสเพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน ด้วยการเสาะแสวงหาธุรกิจใหม่  โดยให้ความสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือกับ ‘คนตัวเล็ก’ ทั้งในรูปแบบของการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และการลงทุนใน SMEs หรือสตาร์ทอัพ รวมถึงมีจุดแข็งในด้านศักยภาพการใช้เทคโนโลยี มีความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้ก้าวไกลกว่าธุรกิจน้ำมันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ส่วนการร่วมงานกับ 500 Tuktuks ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ OR ได้ใช้เครือข่ายสตาร์ทอัพทั้งในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดโอกาสการร่วมมือกันพัฒนาโครงการ Synergy กับสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ ในการนำเทคโนโลยีมาเป็นตัวขับเคลื่อน ช่วยต่อยอดธุรกิจ OR ที่มีอยู่เดิม

ด้าน นายกระทิง พูนผล ผู้บริหาร (General Partner) กองทุน ORZON Ventures และ 500 TukTuks กล่าวถึงการลงทุนในครั้งนี้ไว้ว่า ORZON Ventures รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนสตาร์ทอัพทั้ง 5 ราย ซึ่งล้วนเป็นสตาร์ทอัพที่มีผู้ก่อตั้งที่มากความสามารถ มีความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อ และสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างมั่นคงแม้จะได้รับผลกระทบจากโควิด 19 นับเป็นโอกาสอันดีที่สตาร์ทอัพเหล่านี้จะได้ร่วมมือกับ OR ในการพัฒนาธุรกิจให้ก้าวข้ามขีดจำกัดไปอีกขั้น อันจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในอุตสาหกรรมสตาร์ทอัพไทย นี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการลงทุนเพราะนี่คือยุคทองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจะมียูนิคอร์นเกิดขึ้นอีกมากมายในภูมิภาคนี้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ORZON Ventures มุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันผู้ประกอบการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมกับ OR ด้วยโครงสร้างการทำงานที่มีความยืดหยุ่น รวดเร็ว เคลื่อนไหวได้คล่องตัวเหมือนกองทุน VC อิสระ แต่ในขณะเดียวกันสตาร์ทอัพก็ยังได้รับประโยชน์จากขับเคลื่อนด้าน Synergy ร่วมกับ OR ดังเช่นกองทุน CVC (Corporate Venture Capital) ถือว่าเป็นโมเดลการทำงานที่ผสมผสานความแข็งแกร่งของทั้ง 2 รูปแบบเข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ สตาร์ทอัพที่ได้ทำงานร่วมกับ OR ในระยะทดลอง (Pilot) แล้วเกิดผลลัพธ์ที่ดี มีโอกาสทาง Synergy สูง ยังมีโอกาสได้รับเงินทุนต่อเนื่องจาก OR โดยตรง อันเป็นโอกาสอันดีที่จะเติบโตร่วมกับ OR ไปในระยะยาว

รายละเอียดของสตาร์ทอัพทั้ง 5 บริษัทแรกที่ ORZON Ventures ร่วมลงทุน มีดังนี้

1.Pomelo แพลตฟอร์มและแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มาพร้อมกับ concept “Tap Try Buy” ซึ่งแตกต่างและเป็นที่สนใจของลูกค้า ครอบคลุมการซื้อขายทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ปัจจุบันได้ผันตัวมาเป็น Omnichannel Enabler ที่มีแบรนด์เข้าร่วมแล้วมากกว่า 500 รายทั้งในและต่างประเทศ

2.Carsome แพลตฟอร์มที่มีซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเป็นตัวกลางในการซื้อหรือขายรถยนต์มือสอง มีนำเสนอบริการแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นจนจบสำหรับลูกค้า และดีลเลอร์รถยนต์มือสองทุกราย ตั้งแต่การตรวจสภาพรถยนต์ การโอนกรรมสิทธิ์ ไปจนถึงบริการทางด้านสินเชื่อ

3.Freshket แพลตฟอร์มจำหน่ายวัตถุดิบครบวงจร สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการ HoReCa (โรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจจัดเลี้ยง) และกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป ที่มีเทคโนโลยีทันสมัยเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารจัดการระบบอย่างมืออาชีพ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ปัจจุบัน freshket มีสินค้าทั้งของสด และของแห้งให้เลือกกว่า 7,000 รายการ มีผู้ใช้งาน HoReCa กว่า 10,000 ราย มีบริการจัดส่งที่รวดเร็ว และสามารถเลือกเวลาจัดส่งได้ตามสะดวก

4.GoWabi แพลตฟอร์มชั้นนำของไทยที่รวบรวมทุกสิ่งอย่างเกี่ยวกับบริการทางด้านความงามและสุขภาพไว้ในที่เดียว โดยผู้ใช้สามารถหาข้อมูล ดูส่วนลด จองเวลา และจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินธุรกิจของโออาร์ ที่ช่วยเสริม Lifestyle Ecosystem ให้กับลูกค้า นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้ผู้ให้บริการบน GoWabi กว่าพันรายสามารถบริหารจัดการธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น

5.Protomate ผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์และเทคโนโลยี AI สัญชาติไทยที่ได้ประยุกต์นำเทคโนโลยีขั้นสูงมาพัฒนาสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สมาชิกทีมประกอบไปด้วยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมีประสบการณ์ทำงานที่องค์กรเทคโนโลยีชั้นนำของโลกที่ Silicon Valley อย่าง Apple, Waymo และ UC Berkeley มีเป้าหมายในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการเดินทางและการขนส่งทั่วโลก สอดคล้องกับธุรกิจโออาร์ในด้าน Mobility ให้กับลูกค้า

ทั้งนี้ นอกเหนือไปจากเงินลงทุนแล้ว สตาร์ทอัพใน ORZON Ventures จะได้รับโอกาสในการทำงานร่วมกับ OR ในการต่อยอดธุรกิจ สร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดดผ่านระบบนิเวศ (Ecosystem) ขนาดใหญ่ของ OR ซึ่งมีฐานลูกค้าหลายสิบล้านรายทั้งในไทยและในต่างประเทศ รวมทั้งความช่วยเหลือด้านพื้นฐานอื่น จากผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ภายใต้กรอบ Mobility & Lifestyle หรือธุรกิจที่ตอบโจทย์คนเดินทางและตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกไลฟ์สไตล์

อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงเครือข่ายระดับโลกของ 500 Global ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในกองทุนที่ได้ลงทุนในสตาร์ตอัพในจำนวนมากที่สุดในโลก อีกทั้งยังมีเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจของ 500 TukTuks ทั้งในไทยและต่างประเทศ และการให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ธุรกิจอย่างใกล้ชิดจากผู้บริหารกองทุน ได้แก่ นายกระทิง พูนผล นายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ และนางสาวปารดา ทรัพย์ประเสริฐ ซึ่งล้วนเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันระบบนิเวศน์สตาร์ทอัพไทยมาตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม

Back to top button