“ตลาดหุ้นรัสเซีย” ปิดเทรด 5 วันติด หวั่นผันผวนหนัก หลังนานาชาติคว่ำบาตร

“ตลาดหุ้นรัสเซีย” ปิดทำการซื้อขาย 5 วันติด หวังปกป้องนักลงทุนรัสเซีย หลังตลาดการเงินเผชิญกับความไม่แน่นอน เหตุนานาชาติคว่ำบาตร หลังเดินหน้าทำสงครามยูเครน


ตลาดหุ้นรัสเซีย ปิดทำการติดต่อกันเป็นวันที่ 5 แล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นการปิดทำการซื้อขายยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดหุ้นของประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้นักลงทุนรัสเซียได้รับผลกระทบจากการที่นานาประเทศคว่ำบาตรรัสเซีย

ทั้งนี้ ตลาดการเงินของรัสเซียเผชิญกับความไม่แน่นอน หลังจากนานาประเทศประกาศคว่ำบาตรรัสเซียฐานใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน ซึ่งส่งผลกระทบต่อรัสเซียเป็นวงกว้าง ตั้งแต่การที่รัสเซียไม่สามารถเข้าถึงทุนสำรองเงินตราต่างประเทศไปจนถึงการตัดธนาคารรัสเซียออกจากระบบ SWIFT

โดยนักลงทุนจำนวนมากมองว่า ตลาดหุ้นรัสเซียอยู่ในภาวะที่ไม่น่าลงทุน อย่างไรก็ดี รัสเซียให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้มาตรการกระตุ้นมูลค่าตลาดให้ฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 1 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อตลาดเปิดทำการอีกครั้ง

ขณะที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บริษัท MSCI ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นระดับโลกประกาศปรับสถานะดัชนีตลาดหุ้นรัสเซีย โดยถอดตลาดหุ้นรัสเซียออกจากการคำนวณในดัชนีตลาดหุ้นเกิดใหม่ (MSCI Emerging Markets Indexes) และปรับให้อยู่กลุ่ม “Standalone Markets” โดยระบุว่า ตลาดหุ้นรัสเซียอยู่ในภาวะไม่น่าลงทุน หลังจากที่รัสเซียถูกนานาประเทศคว่ำบาตรอันเนื่องมาจากการใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

“MSCI ได้ทำการรวบรวมความคิดเห็นจากนักลงทุนจำนวนมากในตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งรวมถึงผู้ถือครองสินทรัพย์, ผู้จัดการสินทรัพย์ และโบรกเกอร์ เรามีการแลกเปลี่ยนความเห็นและปรึกษาหารือกัน จนนำไปสู่ข้อสรุปว่า ขณะนี้ตลาดหุ้นรัสเซียอยู่ในภาวะที่ไม่น่าลงทุน (Uninvestable) และเราเห็นสมควรที่จะถอดตลาดหุ้นรัสเซียออกจากการคำนวณในดัชนี MSCI Emerging Markets Indexes โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้หลังตลาดหุ้นปิดทำการ ณ วันที่ 9 มี.ค. 2565 ” MSCI ระบุในแถลงการณ์

 

 

Back to top button